Thế giới

Mỹ bắt đầu không kích IS từ căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ

ClockThứ Năm, 13/08/2015 07:58
TTH.VN - Hôm qua (12/8), Mỹ đã bắt đầu các cuộc không kích không người lái đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), từ căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Mỹ cho biết.

Trước đó, vào hôm 9/8, Mỹ đã gửi 6 chiến đấu cơ F-16 và 300 binh sĩ đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ được triển khai đến căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo của Lầu Năm Góc, 6 chiếc máy bay được gửi từ Phi đội 31 ở căn cứ không quân Aviano, Ý đến Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo nhiều loại vũ khí.

Theo tờ Bloomberg, việc sử dụng căn cứ Incirlik để xuất phát tấn công IS tại Syria sẽ là một lợi thế đối với Mỹ. Theo đó, Incirlik nằm gần thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ, cách địa bàn hoạt động của IS tại Raqqa, Syria chỉ khoảng 460 km. Căn cứ không quân này là nơi đóng quân của khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ để thực hiện nhiệm vụ hậu cần cho các chiến dịch ở Iraq và Afghanistan.

Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã không tham gia vào các cuộc không kích của Mỹ trong cùng ngày.

Vào tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho Mỹ mở các căn cứ chiến lược cùng liên minh do Washington dẫn đầu. Đây được xem là một sự thay đổi lớn về chính sách sau nhiều năm ngần ngại trong việc nắm giữ vai trò tiên phong, nhằm chống lại các chiến binh Hồi giáo hoạt động ở khu vực biên giới của nước này.

Cũng trong tháng 7 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên phát động cuộc không kích chống lại các chiến binh ở Syria.

Trong tuyên bố khác của Lầu Năm Góc, Mỹ đặt mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ đào tạo và huấn luyện cho 3.000 tay súng đối lập “ôn hòa” ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia kế hoạch này nhằm làm thay đổi tương quan lực lượng giữa phe nổi dậy với quân đội chính phủ Syria, đồng thời đẩy IS ra khỏi vùng đệm an ninh mới được thiết lập dài 80 km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top