Thế giới

Mỹ bị cáo buộc nghe lén các quan chức hàng đầu của Brazil

ClockChủ Nhật, 05/07/2015 08:33
TTH.VN - Theo thông tin mới được công bố của WikiLeaks hôm qua (4/7), điệp viên Mỹ đang nhắm mục tiêu vào các cuộc điện thoại của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và những quan chức chính trị, tài chính hàng đầu của nước này.

Trang web công bố danh sách gồm 29 số điện thoại của chính phủ Brazil đang bị Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi.

"Những bằng chứng xác nhận rằng, NSA không chỉ theo dõi Tổng thống Dilma Rousseff mà còn cả trợ lý, thư ký, chánh văn phòng, thậm chí cả điện thoại trong máy bay phản lực của bà Rousseff", WikiLeaks cho biết trong một tuyên bố.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Brazil Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters

Nguồn tin này cũng cho hay, điện thoại di động của ông Luiz Alberto Figueiredo Machado, cựu Bộ trưởng Ngoại vụ nhiệm kỳ 2013-2015, cùng các quan chức đương nhiệm như Bộ trưởng Tài chính và Đại sứ của Brazil tại Mỹ là mục tiêu do thám của NSA.

Những thông tin vừa được tiết lộ đã đưa ra cái nhìn mới về vụ bê bối gián điệp lần đầu tiên được công bố vào năm 2013, phá hỏng mối quan hệ giữa Mỹ và Brazil, khiến Tổng thống Rousseff hủy chuyến thăm chính thức của bà tới Washington cùng năm.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Canada The Intercept, việc nghe lén dường như bắt đầu vào đầu năm 2011 hoặc thậm chí sớm hơn. NSA hiện chưa trả lời chính thức cho các câu hỏi liên quan.

Phát biểu trước giới truyền thông, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết, những tiết lộ mới nhất có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của Mỹ tại Brazil.

Gần đây, thông tin được WikiLeaks phát hành cho thấy, các quan chức chính phủ của Đức và Pháp cũng là mục tiêu nghe lén của Mỹ.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & RT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top