ClockThứ Năm, 27/10/2016 06:18

Mỹ bỏ phiếu trắng trước nghị quyết lên án lệnh cấm vận chống Cuba của LHQ

TTH.VN - Lần đầu tiên trong lịch sử, Hoa Kỳ ngày hôm qua (26/10) bỏ phiếu trắng trong cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ về việc lên án lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba đã kéo dài suốt nửa thế kỷ qua.

Quan hệ Mỹ - Cuba có thêm động lực phát triển mớiMỹ bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 nămChuyến bay thương mại đầu tiên của Mỹ hạ cánh xuống Cuba sau hơn 50 nămDu khách Mỹ đến Cuba tăng 84% trong nửa đầu năm 2016“Bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba cần có thời gian”Cuba và Mỹ vạch ra các lĩnh vực tiếp tục phát triển quan hệ

Toàn cảnh cuộc họp của Đại hội đồng cân nhắc sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối của Hoa Kỳ đối với Cuba. Ảnh: Amanda Voisard

Trong một động thái gần như nhất trí hoàn toàn, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua đã thông qua một nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Hoa Kỳ đối với Cuba, đông thời cũng chào đón sự tiến bộ trong mối quan hệ giữa hai nước.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm qua của cuộc bỏ phiếu hàng năm này, Hoa Kỳ - cùng với Israel, đã bỏ phiếu trắng. Việc bỏ phiếu trắng - thay vì bỏ phiếu chống như đoàn đại biểu Hoa Kỳ vẫn luôn thực hiện trước nay - là một một tín hiệu quan trọng của chính quyền Tổng thống Obama về ý định sửa chữa hoàn toàn mối quan hệ với Cuba, kể cả việc chấm dứt lệnh cấm vận.

Việc hoà giải bắt đầu từ 2 năm trước đây, khi Tổng thống Obama từ bỏ chính sách của người tiền nhiệm cô lập chính quyền của Tổng thống Castro ở Cuba và dẫn tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao với quốc đảo 11 triệu dân này.

Hoa Kỳ và Cuba chính thức mở lại Đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước vào tháng 7 năm 2015, chấm dứt hơn hơn 5 thập kỷ thù địch thời Chiến tranh Lạnh. Nhưng lệnh cấm vận, vốn chỉ có thể được hủy bỏ bởi Quốc hội, vẫn còn hiệu lực.

Một nghị quyết của Đại hội đồng lên án lệnh cấm vận, được đề xuất mỗi năm kể từ năm 1991, đã trở thành một sự kiện mang tính nghi thức tại LHQ, được Cuba và các nước khác sử dụng để phản đối Hoa Kỳ. Đồng minh duy nhất của Mỹ về vấn đề này là Israel, cũng thay đổi phiếu bầu của mình ngày hôm qua thành phiếu trắng.

Năm nay, 191 trong số 193 thành viên của Đại hội đồng bỏ phiếu ủng hộ của các văn bản hoan nghênh tiến bộ đạt được trong quan hệ giữa 2 nước cũng như chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, Barack Obama tới Cuba hồi tháng 3/2016.

Ghi nhận bước đi của chính quyền Mỹ nhằm sửa đổi một số khía cạnh trong các lệnh cấm vận, Đại hội đồng cho đó là chuyển biến "tích cực, mặc dù vẫn còn giới hạn trong phạm vi nhất định".

Đại hội đồng cũng "một lần nữa thúc giục Hoa Kỳ tiếp tục áp dụng luật và các biện pháp để thực hiện các bước cần thiết nhằm bãi bỏ hoặc làm mất hiệu lực các lệnh cấm vận với Cuba càng nhanh càng tốt".

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top