Thế giới

Mỹ: Các hộ thu nhập thấp tiêu tiền tiết kiệm nhanh hơn hộ thu nhập cao

ClockThứ Tư, 16/12/2020 15:43
TTH.VN - Các hộ gia đình của Mỹ có thu nhập thấp đang tiêu tiền mặt nhanh hơn các gia đình có thu nhập cao hơn và có thể sớm chi tiêu hết tiền tiết kiệm nếu không có thêm viện trợ, theo một nghiên cứu được JPMorgan Chase Institute công bố hôm thứ Tư.

Tổng thống Brazil công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden145/636 điểm ở Mỹ sẽ được nhận vaccine phòng Covid-19Mỹ sẽ tiêm vaccine Covid-19 trong 24 giờ tớiTòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, chấm dứt cơ hội lật ngược của ông TrumpÔng Biden lựa chọn bà Katherine Tai làm tân Đại diện Thương mại Mỹ

Nhiều người lao động Mỹ gặp khó khăn và phải xếp hàng chờ xin trợ cấp thất nghiệp do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào cuối tháng 10, gia đình có thu nhập thấp trung bình đã chi 64% số tiền mặt mà họ tích lũy được trong năm nay so với năm ngoái, chỉ để lại khoảng 236USD tiền mặt, theo một báo cáo nghiên cứu. Ngược lại, các hộ gia đình có thu nhập cao hơn chỉ mất 38% số tiền tích lũy được trong năm nay và có khoản tiết kiệm trung bình 810 đô la, nghiên cứu cho thấy.

Các nhà nghiên cứu lưu ý trong báo cáo: “Nếu những xu hướng này tiếp tục, chúng tôi dự báo các gia đình có thu nhập thấp sẽ cạn kiệt số dư tài khoản của họ sớm hơn so với những hộ có thu nhập cao.”

Nghiên cứu của JPMorgan Chase cho thấy số dư tiền mặt có vẻ ổn định ở mức trung bình sau khi tăng vào đầu năm nay, khớp với một báo cáo riêng biệt được Cục Dự trữ Liên bang công bố vào tuần trước cho thấy số dư tiền mặt, tài khoản vãng lai và tiền gửi tiết kiệm đã tăng trong ba tháng đến cuối tháng 9, lên mức kỷ lục 13,4 nghìn tỷ USD.

Nhưng khi xem xét số dư tiền mặt của các hộ gia đình thu nhập trung bình cho thấy kinh nghiệm biến động nhiều hơn. Số dư tiền mặt trung bình cho các chủ tài khoản vãng lai do JPMorgan Chase nghiên cứu đã tăng vào mùa xuân khi chính phủ phân phối các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho hầu hết các hộ gia đình - và số dư đã giảm kể từ đó.

Các hộ gia đình này có thể bị sụt giảm đáng kể thu nhập và chi tiêu vào cuối năm khi chương trình trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu công nhân theo Đạo luật CARES sắp hết hạn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Người tiêu dùng trước đây đã cắt giảm 12% chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng không bền sau khi mất trợ cấp thất nghiệp và những người nhận trợ cấp thất nghiệp đã giảm chi tiêu 14% trong mùa hè sau khi khoản trợ cấp thất nghiệp 600USD hàng tuần hết hạn vào cuối tháng 7, nghiên cứu chỉ ra.

Các nhà lập pháp vẫn chưa đạt được thỏa thuận về một đợt viện trợ khác. Một số biện pháp cứu trợ COVID-19 có thể được gắn với một biện pháp chi tiêu quan trọng phải được thông qua vào thứ Sáu để tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top