ClockThứ Sáu, 30/09/2016 06:09

Mỹ: Các nhà tài trợ sẽ cam kết 3 tỷ USD/năm cho Afghanistan

TTH.VN - Một hội nghị quốc tế được tổ chức vào tuần tới dự kiến cam kết trên 3 tỷ USD/năm để hỗ trợ phát triển cho Afghanistan, tờ Reuters sáng nay (30/9) dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Afghanistan và Mỹ tiêu diệt 300 tay súng IS trong một chiến dịchMỹ mở rộng vai trò chống Taliban ở AfghanistanTổng thống Mỹ ủng hộ chính quyền Afghanistan hòa giải với Taliban

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan và Pakistan Richard Olson. Ảnh: The Nation

Từ ngày 4-5/10 tới đây, Liên minh châu Âu (EU) và Afghanistan sẽ tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ tại Brussels, Bỉ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho hoạt động cải cách để ổn định và phát triển đất nước Afghanistan. 70 quốc gia cùng 30 tổ chức và cơ quan quốc tế sẽ tham dự hội nghị.

"Chúng tôi mong đợi những cam kết mạnh mẽ từ sự hỗ trợ mới sẽ được công bố vào tuần tới, với tổng giá trị chung trên 3 tỷ USD/năm đến năm 2020", Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan và Pakistan, ông Richard Olson nói.

Phát biểu trong một diễn đàn ở Washington, ông Olson cho rằng, Chính phủ Mỹ sẽ tìm cách thông qua Quốc hội để duy trì sự hỗ trợ của Mỹ "ở hoặc gần" mức hiện tại cho giai đoạn đến năm 2020.

Được biết, Mỹ đã chi 5 tỷ USD/năm ở Afghanistan, với khoảng 4 tỷ USD cho quốc phòng, an ninh quốc gia và 1 tỷ USD hỗ trợ dân sự.

Theo ông Olson, mục đích của sự hỗ trợ này là giúp Afghanistan tăng cường lực lượng an ninh để dần đánh bại lực lượng nổi dậy Taliban.

Trong một động thái liên quan hồi đầu tháng này, Ấn Độ cam kết dành 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan trong chuyến thăm New Delhi của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Todayonline)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top