Thế giới

Mỹ cam kết giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEAN

ClockThứ Tư, 24/08/2022 10:30
Trong giai đoạn 2022-2023, Mỹ đã hứa cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên ASEAN, đặc biệt là về kinh doanh trực tuyến, nâng cao kỹ năng lao động, tiêu chuẩn môi trường và các dự án khác.

Ủy ban ASEAN tại Washington DC tổ chức Ngày gia đình ASEANỦng hộ “kỷ nguyên mới” trong quan hệ ASEAN – Mỹ

Ảnh minh họa. (Nguồn: asean.usmission.gov)

Ngày 23/8, Cục trưởng Cục đàm phán thương mại (DNT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, bà Oramon Sapthaweetham, cho hay Mỹ đã cam kết giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Thái Lan nói riêng và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung tìm lại chỗ đứng sau đại dịch COVID-19.

Theo bà Oramon, Washington đã cam kết cung cấp khoản viện trợ theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư ASEAN-Mỹ (TIFA) được ký năm ngoái. Bà nói: “Trong giai đoạn 2022-2023, Mỹ đã hứa cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên ASEAN, đặc biệt là về kinh doanh trực tuyến, nâng cao kỹ năng lao động, tiêu chuẩn môi trường và các dự án khác tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế”.

Cũng theo người đứng đầu DNT, Mỹ sẽ tập trung vào việc giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chịu tác động từ COVID-19. Viện trợ sẽ được đưa ra dưới dạng nâng cấp cho Học viện SME ASEAN để đào tạo và hỗ trợ các nhà điều hành.

Trong khuôn khổ TIFA ASEAN-Mỹ, các nước ASEAN đã nhất trí thúc đẩy mạng hải quan điện tử “một điểm” kết nối với phía Mỹ để hoạt động hải quan quốc tế thông suốt. Các thành viên ASEAN cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, quyền lao động và các tiêu chuẩn môi trường để tạo dựng quan hệ đối tác thương mại lâu dài với Mỹ.

DTN cũng đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada (ACAFTA) từ ngày 29/8 đến ngày 1/9, bằng cách tổng hợp các điểm trong chương trình nghị sự từ 16 cuộc họp trước đó trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng.

ACAFTA dự kiến sẽ tuân theo Khuôn khổ thương mại và đầu tư ASEAN-Canada giai đoạn 2021-2025, với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở cả 2 khu vực trong thời kỳ hậu COVID-19 thông qua hợp tác kỹ thuật, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số và trao đổi kiến thức trong thương mại, dịch vụ, lao động và quản lý môi trường./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top