Thế giới

Mỹ cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng tại 12 quốc gia

ClockChủ Nhật, 16/02/2020 12:28
Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng của 12 quốc gia Trung và Đông Âu.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh thúc đẩy triển khai các dự án năng lượngMỹ, Nhật, Australia thúc đẩy cơ sở hạ tầng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: The First News

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ nước này cam kết sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng của 12 quốc gia Trung và Đông Âu tham gia Sáng kiến Ba Biển (Three Seas Initiative) nhằm giảm sự phụ thuộc năng lượng của các nước đồng minh này vào Nga, đồng thời hồi sinh hoạt động đầu tư tư nhân trong lĩnh vực năng lượng. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây sức ép với các đồng minh tại Châu Âu về đóng góp trong hoạt động quốc phòng, thương mại và các vấn đề chung khác. Tổng thống Mỹ và các nhà lập pháp tại Washington cũng đã thúc giục các nước Châu Âu giảm sự phụ thuộc vào khí tự nhiên của Nga, và thay vào đó sử dụng năng lượng xuất khẩu từ Mỹ và các nước khác.

Các khoản tài trợ sẽ được phân bổ thông qua Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế, một tổ chức độc lập của chính phủ Mỹ chuyên cung cấp tài chính cho các dự án phát triển tư nhân với sự hỗ trợ của Quốc hội Mỹ.

Sáng kiến Ba Biển ra đời năm 2015 với mục tiêu thúc đẩy đối thoại khu vực về hàng loạt chính sách và vấn đề ảnh hưởng đến các nước thành viên. Đây là diễn đàn kết nối 12 quốc gia Trung và Đông Âu trong khu vực bao quanh bởi ba biển là Biển Đen, Biển Baltic và Biển Adriatic, gồm Áo, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Return to top