Thế giới

Mỹ cam kết lâu dài với châu Á

ClockThứ Hai, 21/11/2022 07:52
TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Á rằng Mỹ cam kết lâu dài với khu vực.

Tháng 11/2022: Một loạt hội nghị thượng đỉnh quốc tế sẽ diễn ra tại Đông Nam ÁChâu Á - Thái Bình Dương: Thị trường khách sạn phục hồi chậm hơn Mỹ và châu ÂuMỹ cam kết tăng cường đầu tư vào khu vực Thái Bình DươngTổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch cho chuyến thăm châu Á'Người Mỹ gốc Á' được tìm kiếm tăng 5.000% trên Google năm 2021

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong một phát biểu của mình. Ảnh minh họa: CNN/Vietnam+

Bà gọi Mỹ là “cường quốc đáng tự hào ở Thái Bình Dương” và nhấn mạnh mạng lưới liên minh an ninh lâu đời của Mỹ đã giúp đỡ châu Á thịnh vượng.

“Mỹ luôn ở đây. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng rằng Mỹ có cam kết lâu dài đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một cam kết không được tính bằng năm mà bằng thập kỷ và kéo dài trong nhiều thế hệ”, phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bên lề diễn đàn hợp tác kinh tế (APEC).

Được biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tập trung vào việc vận động sự ủng hộ của các đồng minh. Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden đã theo bước người tiền nhiệm Donald Trump trong việc “lật sang trang mới” về kỷ nguyên của các hiệp định thương mại tự do.

Bà Kamala Harris nhấn mạnh rằng, quan hệ đối tác kinh tế ở châu Á là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden và chỉ ra rằng mỗi năm, khu vực tư nhân của Mỹ đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ USD vào khu vực. Mỹ là một đối tác mạnh mẽ đối với các nền kinh tế và doanh nghiệp, công ty ở châu Á - Thái Bình Dương bởi vì Mỹ đang và sẽ vẫn là động lực chính của tăng trưởng toàn cầu, được củng cố bởi cách tiếp cận của chính quyền Mỹ.

Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du tới Tokyo vào năm nay đã đưa ra Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó tập hợp các nước lại với nhau để thiết lập các tiêu chuẩn chung về công nghệ và thương mại nhưng không dỡ bỏ thuế quan như một thỏa thuận thương mại tự do truyền thống.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai trả lời với các phóng viên rằng: “Tất cả chúng ta đều lo lắng về nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Chúng ta cần những kết quả khác biệt và điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải đổi mới cách chúng ta tương tác với nhau trong lĩnh vực thương mại, kinh tế cũng như thay đổi trên toàn diện.

Tuy Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không tham gia diễn đàn APEC vì lý do riêng, song ông đã tham dự hai hội nghị thượng đỉnh khác ở châu Á trong tuần qua diễn ra tại Campuchia và Indonesia.

Theo thông tin mới được trang Khmer Times đăng tải, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã không thể tham dự diễn đàn APEC và trước đó là Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Indonesia do ông bị nhiễm COVID-19 ngay sau khi ông đã tổ chức thành công hàng chục cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hội nghị Cấp cao Đông Á, cũng như hàng loạt cuộc họp song phương với hầu hết lãnh đạo các nước tham gia sự kiện diễn ra tại Phnom Penh (Campuchia).

Đan Lê(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top