Thế giới

Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, tình báo với đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 15/12/2021 09:50
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/12 đã công bố về chiến lược của Mỹ nhằm làm sâu sắc thêm các liên minh hiệp ước châu Á, trong đó đề nghị tăng cường hợp tác quốc phòng và tình báo đối với các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Mỹ thúc đẩy cam kết, hành động hợp tác với khu vực Đông Nam ÁMỹ & những tín hiệu tích cựcNhà ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm đến 4 nước Đông Nam ÁMỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungKhai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của CDC Mỹ tại Việt Nam

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đón tiếp Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến thăm đến Indonesia của ông. Ảnh minh họa: Reuters/VTC News

Cụ thể, trong chuyến thăm đến Indonesia, Ngoại trưởng Antony Blinken mô tả Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là khu vực năng động nhất thế giới và nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân đều có vai trò trong việc đảm bảo tính toàn vẹn mà không bị ép buộc hoặc đe dọa.

Theo đó, Mỹ, các đồng minh và một số bên có tranh chấp trên Biển Đông sẽ cùng nhau đẩy lùi bất kỳ hành động trái phép nào.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc mà chúng tôi đã cùng nhau xây dựng trong nhiều thập kỷ, hướng đến mục tiêu đảm bảo khu vực vẫn cởi mở và dễ tiếp cận”, ông Antony Blinken nhấn mạnh.

“Tôi cũng xin nói rõ rằng: Mục tiêu của việc bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ không phải là để giữ bất kỳ quốc gia nào trong tay, mà để bảo vệ quyền của tất cả các quốc gia về việc được đưa ra lựa chọn của riêng mình, không bị ép buộc và đe dọa”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết thêm.

Được biết, hiện Ngoại trưởng Antony Blinken đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Đông Nam Á kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nhậm chức hồi tháng 1/2021. Chuyến đi có mục tiêu thúc đẩy quan hệ hai bên sau một thời gian không chắc chắn về cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á dưới thời chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường quan hệ với các đồng minh hiệp ước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines, đồng thời tăng cường năng lực quốc phòng và tình báo với các đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như bảo vệ một mạng lưới Internet an toàn và mở rộng.

Tuy không cung cấp chi tiết, song Ngoại trưởng Blinken cũng thông tin rằng Mỹ cam kết triển khai một khuôn khổ kinh tế khu vực toàn diện mới, bao gồm nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ khi xác định cơ hội mới trong khu vực.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ làm việc để tăng cường chuỗi cung ứng và thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng của khu vực, từ cảng, đến đường xá, lưới điện và Internet.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top