Thế giới

Mỹ cam kết tăng gấp 3 tài trợ cho các quốc đảo Thái Bình Dương

ClockThứ Năm, 14/07/2022 15:05
TTH.VN - Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương hoan nghênh cam kết của Mỹ trong việc tăng gấp 3 lần tài trợ cho khu vực nhằm chống đánh bắt bất hợp pháp, tăng cường an ninh hàng hải và đối phó với biến đổi khí hậu sau nhiều thập kỷ chứng kiến nguồn tài trợ của Mỹ bị đình trệ.

Chỉ còn 5 nước trên thế giới chưa ghi nhận ca tử vong vì COVID-19Nhật Bản chủ trì Hội nghị các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình DươngTổng thống hai nước Mỹ, Hàn Quốc sẽ có cuộc họp vào ngày 21/5Nhật Bản viện trợ 41 triệu USD cho các nước châu Á phân phối vaccine COVID-19Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ thời Biden sẽ trở lại trục châu Á

Mỹ cam kết tăng gấp 3 tài trợ cho các quốc đảo Thái Bình Dương lên 60 triệu USD/năm. Ảnh minh họa: latimes.com/TTXVN/Vietnam+

Trong một bài phát biểu trên video tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 51 ở Suva (Fiji), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, tài trợ của Mỹ cho các đảo ở Thái Bình Dương sẽ tăng gấp 3 lần lên 60 triệu USD/năm, kéo dài trong 1 thập kỷ, tùy thuộc vào sự chấp thuận của Quốc hội.

Tuy không nêu tên cụ thể, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi các quốc gia đoàn kết khi những kẻ xấu tìm cách phá hoạt trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Được biết, các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương đang tập trung tại một diễn đàn kéo dài 4 ngày, trong đó cùng nhau thảo luận về nhiều mối quan tâm chung. Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu xem biến đổi khí hậu là vấn đề an ninh chính của khu vực. Ngoài ra, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ và việc Kiribati bất ngờ rút khỏi diễn đàn cũng đang được thảo luận.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top