Thế giới

Mỹ cam kết tự do hàng hải

ClockThứ Tư, 18/11/2015 07:15
TTH - Ngay sau khi đến thủ đô Manila (Philippines) để tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17/11 khẳng định, Mỹ cam kết tự do hàng hải trong vùng biển khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Washington sẽ hỗ trợ 259 triệu USD cho Việt Nam, Philippines, Indonesia và Malaysia nhằm tăng cường an ninh hàng hải của mỗi quốc gia.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Philippines bắt đầu chuyến công du nhằm củng cố quan hệ với châu Á và thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương (TPP). Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ cam kết chi 119 triệu USD trong năm nay, và 140 triệu USD trong vòng 12 tháng tiếp theo.

“Chúng tôi đang hỗ trợ một số đồng minh khu vực Đông Nam Á để tăng cường năng lực an ninh hàng hải, nhằm đáp ứng với các mối đe dọa tiềm tàng ở ngoài khơi vùng biển của họ, cũng như tăng cường an ninh hàng hải rộng lớn hơn trên toàn khu vực”, tuyên bố trên nói thêm.

Đáng chú ý, Philippines - một trong những đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á và là một trong những quốc gia chỉ trích dữ dội hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ nhận được gói hỗ trợ lớn nhất. Theo đó, Philippines sẽ nhận được 79 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải ở nước này.

Ngoài ra, Washington cũng sẽ cung cấp cho Manila một tàu quân sự của cảnh sát biển Mỹ. Tuy nhiên, các điều khoản về thỏa thuận cung cấp chiếc tàu này không được nêu chi tiết trong tuyên bố của Nhà Trắng. Trước đó, Manila đã mua từ Mỹ 2 tàu quân sự cùng loại nói trên vào năm 2011 và 2013. Chúng trở thành những chiếc tàu quân sự hiện đại nhất của Hải quân Philippines.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top