ClockThứ Hai, 19/10/2015 14:49

Mỹ cận kề với nguy cơ giảm phát

TTH.VN - CNBC nhận định, nền kinh tế Mỹ đang cận kề nguy cơ giảm phát do giá năng lượng trượt dốc mạnh trong thời gian gần đây.

Kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC đưa tin, trong khi Liên minh Châu Âu và một vài thị trường mới nổi đang bàn luận nhiều đến vấn đề giảm phát, nhưng Mỹ mới là quốc giá sắp phải đối mặt với vấn đề này.

Trên thực tế, nếu có không tỷ lệ lạm phát tương đối cao ở miền Tây nước Mỹ thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia này trong tháng 8 sẽ bị âm và đẩy kinh tế nước này vào tình trạng giảm phát.

Theo điều tra tại 4 vùng của Mỹ vào tháng 8, chỉ có miền Tây đạt chỉ số CPI dương. Tính đến tháng 8, lạm phát trung bình tại miền Tây là 1,3%, trong khi vùng Đông Bắc là -0,1%, miền Nam là -0,2%, và miền Trung là -0,3%.

my can ke voi nguy co giam phat hinh 0
Nếu có không tỷ lệ lạm phát tương ở miền Tây, thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ trong tháng 8 sẽ bị âm. (Ảnh minh họa: Getty Images).

Cục Dự trữ Liên bang St. Louis cho biết giá cả của Mỹ tăng trong 8 tháng qua đều là nhờ miền Tây để bù đắp cho giảm phát tại 3 vùng còn lại.

Tính chung toàn nước Mỹ, CPI trong tháng 8 tăng 0,2%. Nếu miền Tây không “gánh” cho 3 vùng còn lại, thì chỉ số CPT của Mỹ giảm 0,19%.

CNBC cho rằng, giá năng lượng giảm 9,5–18,3% chính là áp lực gây nên giảm phát tại nhiều khu vực của Mỹ. Theo kênh thông tin này, tình trạng lạm phát thấp cộng với khả năng giảm phát đang là vấn đề hóc búa đối với các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khi họ bác bỏ ý kiến cho rằng giá năng lượng giảm là nguyên nhân cơ bản dẫn tới nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm tốc.

Các nhà đầu tư đã chờ những dấu hiệu ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ bằng việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, khả năng này đã bị trì hoãn khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) quyết định sẽ thận trọng chờ đợi điều kiện lý tưởng trước khi tăng lãi suất.

Ngày càng có nhiều quan chức muốn tăng lãi suất bởi họ lo ngại rằng nếu lãi suất tiếp tục được giữ ở mức thấp kỷ lục gần 0% như hiện nay thì mọi chuyện sẽ quá muộn khi lạm phát tăng tốc. Các nhà đầu tư dự báo FED sẽ không tăng lãi suất cho tới tháng 3/2016.

my can ke voi nguy co giam phat hinh 1
Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: CNBC).

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống dưới mức 6% mà FOMC đặt ra. Tuy nhiên, lạm phát lại đang ở dưới mức lý tưởng để nền kinh tế tăng trưởng.

Ông James Bullard, một quan chức của FED, ủng hộ việc tăng lãi suất vì ông tin rằng chính sách này sẽ giúp hỗ trợ cho việc đạt được các mục tiêu của FOMC.

Thống đốc FED Lael Brainard phản đối ý kiến cho rằng việc hoãn tăng lãi suất là do nguy cơ giảm phát. Theo vị lãnh đạo này, kinh tế Mỹ đang có những tiến bộ trong việc mang đến việc làm cho tất cả mọi người, nhưng lương vẫn tăng chậm và lạm phát vẫn chưa đạt tới mục tiêu của FED.

Theo Thống đốc Lael Brainard, với áp lực giảm phát đang tăng, FED sẽ gặp khó khăn hơn trong các bước đi tiếp theo trong năm 2015./.

Trần Ngọc/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top