Thế giới

Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố

ClockThứ Hai, 22/12/2014 16:31
TTH.VN - Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố sau vụ tin tặc được cho là tới từ quốc gia Đông Bắc Á đã tấn công trang mạng của hãng phim Sony Pictures. 


Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một chuyến thị sát (Ảnh AFP)

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Obama cho rằng vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures đã gây ra "rất nhiều thiệt hại" và là một minh chứng cho sự phá hoại nghiêm trọng từ cuộc chiến mạng.

Ông Obama cho biết thêm giới chức Mỹ sẽ rà soát lại tất cả các bằng chứng để xem liệu Triều Tiên có dính líu tới vụ tấn công mạng nêu trên không.

Sau đó, chính phủ Mỹ sẽ đưa ra quyết định xem có đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố trong thời gian tới hay không.

Tổng thống Obama thừa nhận: "Tôi sẽ đợi xem những báo cáo về cuộc điều tra. Tuy nhiên, tôi cho rằng vụ tấn công này không phải là một hành động gây chiến".

Trước đó, Mỹ cho biết đã tìm thấy các bằng chứng liên quan đến Triều Tiên trong vụ tấn công mạng vào Sony Pictiures.

Người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia, ông Mark Stroh cho hay: "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Triều Tiên có liên quan đến vụ tấn công này".

"Nếu Bình Nhưỡng có thiện chí, họ có thể thừa nhận vụ tấn công này và bồi thường thiệt hại cho Sony".

Kể từ khi vụ tấn công mạng xảy ra, Triều Tiên đã bác bỏ vai trò liên quan. Trong khi đó, hãng Sony đã phải ngừng công chiếu bộ phim "The Interview", vốn có nội dung về một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong quá khứ, Triều Tiên từng bị Mỹ liệt vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố và phải tới năm 2008, Washington mới đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách này sau khi quốc gia Đông Bắc Á chấp nhận cho thanh sát toàn diện các cơ sở hạt nhân.

Ngọc Anh (Theo Dân trí)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top