ClockChủ Nhật, 03/09/2017 07:11

Mỹ cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc

TTH.VN - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm qua (2/9) cho biết sẽ gặp gỡ các cố vấn vào tuần tới để cân nhắc việc rút khỏi thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Hàn Quốc (FTA). Nhận định này được đưa ra trong chuyến đi của Tổng thống tới Houston để thăm vùng đất bị ảnh hưởng bởi cơn bão nghiêm trọng bởi cơn bão Harvey vừa qua.

Chống chủ nghĩa bảo hộ, Hàn Quốc nêu bật lợi ích của FTA với Mỹ

Một cuộc họp của các quan chức Mỹ-Hàn về Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA). Ảnh: Yonhap

Nhiều nguồn tin tiết lộ rằng, Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cố vấn chuẩn bị cho việc rút khỏi thoả thuận, nhưng một số quan chức Nhà Trắng đang cố gắng ngăn lại.

"Mặc dù vẫn có khả năng Tổng thống Trump sẽ quyết định duy trì hiệp định này để đàm phán lại các điều khoản của nó, nhưng các biện pháp chuẩn bị nội bộ để chấm dứt thoả thuận vẫn được tiến hành và quá trình chính thức rút khỏi thoả thuận có thể bắt đầu ngay sau tuần tới", tờ Washington Post đưa tin.

Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc - Mỹ, được gọi là KORUS, có hiệu lực vào năm 2012. Tháng trước, hai bên đã tổ chức cuộc họp đầu tiên để thảo luận về những sửa đổi có thể có đối với thỏa thuận này theo yêu cầu của Washington.

Trước đó, Tổng thống Trump cho rằng đây là một thỏa thuận "khủng khiếp" dẫn đến thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Seoul khẳng định, thỏa thuận đã mang lại lợi ích cho cả hai bên, và đã kêu gọi tiến hành một phân tích chặt chẽ về tác động của nó đối với nền kinh tế 2 nước.

Một số quan chức Mỹ phản đối việc rút khỏi thoả thuận vid không muốn cô lập Hàn Quốc vào thời điểm gia tăng căng thẳng đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Nếu Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thoả thuận, điều mà ông có thể đơn phương thực hiện mà không cần đến sự chấp thuận của Quốc hội, FTA sẽ chấm dứt hiệu lực sau 6 tháng, tức vào tháng 3 năm sau.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng, "các cuộc thảo luận đang diễn ra, nhưng chúng tôi không có thông báo vào thời điểm này."

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, thặng dư thương mại hàng hóa của nước này với Mỹ đã đạt 23,3 tỷ USD trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức 11,6 tỷ USD năm 2011.

Wendy Cutler, nhà đàm phán chính của Mỹ về Hiệp định thương mại tự do KORUS, đồng ý với lập luận của Seoul rằng thỏa thuận này đã mang lại lợi ích cho cả hai bên, và thâm hụt của Mỹ là do các yếu tố kinh tế vĩ mô gây ra.

"KORUS là nền tảng kinh tế của một liên minh Mỹ - Hàn Quốc mạnh mẽ, mặc dù không hoàn hảo nhưng nó đã mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên và làm cho chúng ta trở thành đối tác gần gũi hơn", bà cho biết. 

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top