ClockThứ Ba, 14/02/2017 09:51

Mỹ - Canada cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 13/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington.

Mỹ, Canada nhất trí tăng cường hợp tác để bảo vệ khu vực Bắc MỹTổng thống Trump cam kết "đàm phán lại" NAFTA với Mexico, CanadaCanada sẵn sàng mở lại đàm phán về thương mại tự do với ông Trump

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các tuyên bố chính sách của chính quyền Mỹ đặc biệt là về bảo hộ kinh tế, thương mại đang gây ra không ít lo ngại cho Canada.

Tổng thống Donald Trump chào đón Thủ tướng Justin Trudeau tới Nhà Trắng hội đàm. Ảnh: Reuters.
Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm hôm 13 tháng 2, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Hai lãnh đạo kêu gọi thúc đẩy quan hệ thương mại hai bên cùng có lợi cũng như xây dựng các nhịp cầu kinh tế qua biên giới.

Mối quan tâm lớn nhất của lãnh đạo Canada trong chuyến thăm Mỹ lần này chính là các chính sách mới của chính quyền Tổng thống Trump, trong đó nhấn mạnh đến các biện pháp bảo hộ kinh tế, thương mại, thậm chí là xem xét lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ, NAFTA.

Lo ngại của Canada không phải không có cơ sở khi  thương mại song phương với Mỹ hiện nay chiếm gần 25% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Mỹ và Canada sẽ mãi là đối tác quan trọng nhất của nhau.

Ông nói: “Người dân Canada hiểu rằng nền kinh tế của Canada phụ thuộc vào mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, phụ thuộc vào hội nhập tốt với nền kinh tế Mỹ. Thực tế là hàng triệu việc làm của cả hai nước phụ thuộc vào dòng hàng hóa và dịch vụ cũng như người dân  qua biên giới thông suốt và dễ dàng”.

Tổng thống Trump khẳng định chỉ muốn có những thay đổi tương đối nhỏ với Canada trong Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ. Tuyên bố này của ông Trump gần như đi ngược lại với những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi cho rằng hiệp định trên là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất mà nước Mỹ đã ký kết.

Ông Trump cho biết: “Tôi đồng ý 100% với điều này. Chúng tôi có quan hệ thương mại chặt chẽ với Canada. Chúng tôi sẽ điều chỉnh rất nhỏ. Chúng tôi sẽ thực hiện những điều chắc chắn rằng sẽ có lợi cho cả hai nước”.

Với các tuyên bố trên, chuyến thăm này được đánh giá là một thành công của Thủ tướng Canada Trudeau và cũng phần nào khiến các doanh nghiệp Canada yên tâm hơn về các thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Bên cạnh chủ đề thương mại, lãnh đạo hai nước cũng đề cập đến các vấn đề khác như nhập cư, chống khủng bố. Trong khi Thủ tướng Canada tuyên bố nước này sẽ tiếp tục chào đón người tị nạn song song với việc đảm bảo an ninh thì lãnh đạo Mỹ khẳng định tiếp tục chính sách cấm người tị nạn từ một số quốc gia nhập cảnh vào Mỹ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top