ClockThứ Sáu, 11/03/2016 10:19

Mỹ, Canada cam kết thúc đẩy TPP và chống biến đổi khí hậu

Ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng với trọng tâm thảo luận là hợp tác song phương, cuộc chiến chống khủng bố, chống biến đổi khí hậu toàn cầu và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Canada bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: Reuters

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy việc phê chuẩn hiệp định TPP mà Mỹ và Canada cùng 10 nước đối tác châu Á-Thái Bình Dương ký ngày 5/10/2015 tại thành phố Atlanta của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thảo luận về cách thức thúc đẩy hiệp định TPP trong thời gian tới. Chúng tôi cũng tái khẳng định quyết tâm triển khai một thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân Mỹ và Canada đi lại, giao thương và đầu tư bằng việc nới lỏng các thủ tục hải quan và nhập cư.”

Hai nhà lãnh đạo cho biết thêm hai bên cũng đạt được sự đồng thuận về việc chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Mỹ và Canada giải quyết tranh cãi dai dẳng liên quan tới mặt hàng gỗ xẻ của Canada xuất vào thị trường Mỹ.

Liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu, giới chức Nhà Trắng cho biết ông Obama và ông Trudeau nhất trí sẽ triển khai những bước đi chung trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, trong đó có việc cắt giảm lượng khí thải mêtan và thực thi Thỏa thuận khung về chống biến đổi khí hậu đạt được cuối năm ngoái tại Paris (Pháp) sớm nhất có thể.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ sẽ xúc tiến việc xây dựng các quy định về lượng khí mêtan thải phát từ nguồn năng lượng dầu và khí đốt hiện nay.

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Chống biến đổi khí hậu Canada dự định công bố các dự thảo quy định đối với khí thải mêtan vào đầu năm 2017.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Trudeau xác nhận ông và Tổng thống Obama đã đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề, trong đó có cam kết “đảm bảo một tương lai thịnh vượng và môi trường trong sạch cho hai nước.”

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama và Thủ tướng Trudeau cũng nhất trí hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, giải quyết vấn đề người tị nạn Syria.

Theo ông Trudeau, Canada sẽ tiếp nhận 25.000 người tị nạn tới từ quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này theo một chương trình có tổng kinh phí khoảng 500 triệu USD.

Chuyến thăm Mỹ của ông Trudeau diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Canada và Mỹ đang bước vào thời kỳ phát triển tốt đẹp mới sau nhiều năm căng thẳng dưới thời của Chính phủ Bảo thủ của cựu Thủ tướng Stephen Harper.

Hiện, Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 685 tỷ USD trong năm 2015. Đáng chú ý, 75% hàng hóa xuất khẩu của Canada có đích đến là 33 bang của Mỹ và 50% hàng hóa nhập khẩu của Canada là từ Mỹ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top