Thế giới

Mỹ chặn thành công khủng hoảng chuỗi cung ứng, cứu Giáng sinh

ClockThứ Năm, 23/12/2021 15:27
Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Mỹ có thể xóa điểm nghẽn về hàng hóa cung ứng cho mùa lễ hội cuối năm, sau khi ông và lực lượng chuyên trách về chuỗi cung ứng gặp các lãnh đạo ngành công nghiệp và hậu cần.

Mỹ hướng đến thỏa thuận khung kinh tế với châu Á vào năm 2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với lực lượng chuyên trách về chuỗi cung ứng, các lãnh đạo ngành công nghiệp và hậu cần về tháo điểm nghẽn chuỗi cung ứng - Ảnh: REUTERS

Theo Nikkei Asia, cuộc họp diễn ra ngày 22/12, có sự tham dự của các lãnh đạo ngành công nghiệp và hậu cần như giám đốc điều hành hãng chuyển phát nhanh FedEx Fred Smith, Christopher Connor - giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chức trách cảng Mỹ…

Các bên đánh giá những thành công trong việc làm giảm tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu và giải pháp với những thách thức tương tự trong tương lai. 

Về thành công, số lượng container phải chờ từ 8 ngày trở lên ở cảng Los Angeles và cảng Long Beach - hai cảng lớn nhất ở bờ Tây và chiếm 40% lượng container vận chuyển trên toàn quốc - đã giảm 49% kể từ đầu tháng 11.

Ông Biden vui mừng cho biết khủng hoảng chuỗi cung ứng được dự báo trước đây đã không xảy ra. Các gói hàng, quà tặng được chuyển đi, các kệ hàng không trống rỗng.

Cuộc họp diễn ra trong thời điểm Quỹ bán lẻ quốc gia Mỹ đưa ra các số liệu cho thấy "mùa lễ năm nay là năm buôn bán tốt nhất từ ​​trước đến nay", doanh số bán hàng dự kiến ​​cao hơn gần 12% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do phần lớn hàng hóa đến từ nước ngoài, khó khăn đang diễn ra về chuỗi cung ứng đang đe dọa làm chậm việc giao quà cho hàng triệu người Mỹ.

Các điểm nghẽn nghiêm trọng nhất vẫn là tại các cảng. Các tàu hàng phải nối đuôi nhau chờ trên biển do tình trạng thiếu lao động và giảm giờ làm khiến năng lực và tốc độ giải phóng hàng ở cảng bị giảm xuống.

Nhà Trắng cho biết trong tuần này, chính quyền sẽ công bố khoản tài trợ 230 triệu USD cho các cảng của Mỹ.

Sau cuộc họp, ông Connor, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chức trách cảng Mỹ, cho biết những thay đổi trong hoạt động như làm việc 24/7 sẽ vẫn được duy trì sau kỳ nghỉ lễ để đảm bảo sức cạnh tranh cho các cảng biển của Mỹ.

Vấn đề nghẽn chuỗi cung ứng là một lý do chính khiến lạm phát tăng tại Mỹ. 

Ông Biden cho biết tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong tương lai là mục tiêu chính của lực lượng đặc nhiệm phụ trách chuỗi cung ứng. Ông cũng nhấn mạnh 17 tỉ USD trong dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua gần đây sẽ hướng tới việc hiện đại hóa các bến cảng của Mỹ.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top