Thế giới

Mỹ: Chi tiêu cho đại dịch COVID-19 tạo ra mức thâm hụt ngân sách kỷ lục

ClockThứ Bảy, 17/10/2020 15:09
TTH.VN - Bộ Tài chính Mỹ cho biết thâm hụt ngân sách nước này đạt kỷ lục 3,132 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa 2020, cao hơn gấp ba lần năm 2019 do các gói chi tiêu lớn trong đại dịch COVID-19.

Mỹ: Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch của loài mới ở ArizonaTổng thống Trump quyết định trợ cấp kỷ lục cho nông dân MỹMỹ xem xét tạo hành lang đi lại an toàn giữa New York và LondonLãnh đạo Kim Jong-un gửi thư chúc sức khỏe ông Donald TrumpMỹ: FBI chặn đứng âm mưu bắt cóc Thống đốc bang MichiganTổng thống Donald Trump có thể tham gia trở lại các sự kiện công cộng từ ngày 10/1011 người liên quan đến cuộc tranh luận bầu cử tổng thống dương tính với COVID-19Nga mời Tổng thống Donald Trump tiêm vaccine Sputnik V

Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ tại thủ đô Washington. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ đầu năm tài khóa 2020 (vừa kết thúc vào ngày 30/9), chính phủ Mỹ đã được dự báo sẽ tăng thâm hụt 1 nghìn tỷ USD trước khi COVID-19 bắt đầu vào tháng 3, làm đóng cửa phần lớn lĩnh vực du lịch, bán lẻ và kinh doanh nhỏ của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Các khoản chi trong năm tài chính 2020 đã tăng lên tổng số 6,55 nghìn tỷ USD, trước đó là 2,105 nghìn tỷ USD trong năm 2019, với mức tăng dần từ các chương trình cứu trợ COVID-19: tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, trợ cấp tiền mặt và bồi thường thất nghiệp, cùng với chi phí của các chương trình cứu trợ doanh nghiệp nhỏ đã được phê duyệt của Quốc hội.

Do các chương trình trả tiền lương cho những người lao động bị nghỉ việc kéo dài đến hết tháng 9, thu ngân sách cả năm chỉ giảm khoảng 1% hoặc 43 tỷ USD so với năm tài khóa 2019, tổng cộng là 3,42 nghìn tỷ USD.

Vào tháng 9, tháng cuối cùng của năm, thâm hụt ngân sách của Mỹ là 125 tỷ USD, vượt qua mức 83 tỷ USD vào tháng 9/2019, Bộ Tài chính cho biết. Thu ngân sách chỉ đạt 373 tỷ USD trong khi các khoản chi lại lên đến 498 tỷ USD với các khoản chi tiêu liên quan đến COVID-19.

Con số thâm hụt cuối cùng của năm tài chính 2020 được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Trump và Quốc hội không thể thống nhất về một gói kích thích kinh tế mới.

Một tuyên bố chung từ Bộ Tài chính Mỹ và Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng nhấn mạnh về “sự trở lại đáng kinh ngạc” của các hoạt động kinh tế khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại trong những tháng mùa hè.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết: “Chính quyền vẫn hoàn toàn cam kết hỗ trợ công nhân, gia đình và doanh nghiệp Mỹ và đảm bảo rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của chúng ta tiếp tục diễn ra”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top