Thế giới

Mỹ: Chi tiêu trực tuyến lần đầu tiên giảm trong ngày Black Friday

ClockChủ Nhật, 28/11/2021 16:09
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (28/11) trích dẫn dữ liệu từ Adobe Analytics cho biết, lần đầu tiên, chi tiêu mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối”, theo truyền thống là một trong những ngày mua sắm lớn nhất trong năm đã ghi nhận mức giảm tại Mỹ.

Tại sao là “Black Friday”?Black Friday - “Cơn lốc” càn quét tín đồ mua sắm toàn cầu

Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng vào ngày "Thứ Sáu đen tối” tại thành phố El Paso, tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Adobe Analytics, đơn vị thuộc bộ phận kinh doanh của Tập đoàn Adobe, chuyên về thông tin chi tiết liên quan đến dữ liệu và theo dõi các giao dịch tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ, sự sụt giảm này làm đảo ngược tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây. 

Năm nay, người mua sắm Mỹ đã chi tiêu trực tuyến ít hơn trong ngày "Thứ Sáu đen tối”, vừa diễn ra vào ngày 26/11 vừa qua, khi nhiều người quay trở lại các cửa hàng truyền thống bất chấp những lo ngại về đại dịch COVID-19, nguồn cung khan hiếm và nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm khuyến khích hoạt động mua hàng dịp lễ sớm hơn.

Adobe cho hay, tổng chi tiêu trực tuyến của người mua sắm trong ngày "Thứ Sáu đen tối” ở mức khoảng 8,9 tỷ USD, thấp hơn so với mức 9 tỷ USD vào năm 2020. Trước đó, chi tiêu trực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn (25/11) vẫn giữ mức không đổi, ở mức 5,1 tỷ USD.

Được biết, nhiều nhà bán lẻ đã đóng cửa các cửa hàng truyền thống vào ngày Lễ Tạ ơn năm nay, giống như cách mà họ đã làm vào năm 2020, trong bối cảnh thiếu hụt lao động và đại dịch COVID-19. Sau ngày Lễ Tạ ơn, các cửa hàng đã mở cửa trở lại, và lượt người mua sắm đến các cửa hàng đã ghi nhận mức tăng 47,5% so với năm 2020; song, vẫn giảm 28,3% so với năm 2019, theo dữ liệu từ Công ty Sensormatic Solutions.

Những thách thức về chuỗi cung ứng và sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển có thể đã thúc đẩy người mua sắm đến các cửa hàng, nhằm tăng cơ hội mua được quà tặng kịp cho dịp Giáng sinh. Bên cạnh đó, nhiều người mua sắm đang chọn cách mua hàng trực tuyến, và nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng, điều này giúp họ giảm chi phí vận chuyển.

Chẳng hạn như Macy's, Walmart, Target & Kohl's đã mang lại cho người mua hàng sự linh hoạt khi mua sắm trực tuyến, tại các cửa hàng hoặc thông qua các phương pháp kết hợp, và giành "chiến thắng" vào ngày "Thứ Sáu đen tối”, ông Louis Navellier, Chủ tịch Công ty đầu tư Navellier & Associates nhận định.

Ngoài ra, trong số những người mua hàng trực tuyến, số người sử dụng điện thoại thông minh được ghi nhận ở mức cao hơn. Công ty thương mại điện tử Canada Shopify nói thêm, trong năm nay, số lượng người mua sắm trên nền tảng của công ty này đã sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng tăng lên 72%, so với mức 67% hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top