ClockThứ Năm, 31/08/2017 17:09

Mỹ cho phép áp dụng liệu pháp gen điều trị ung thư đầu tiên

TTH.VN - Các nhà quản lý Mỹ ngày hôm qua (30/8) đã chấp thuận liệu pháp chống ung thư đầu tiên - phương pháp điều trị sử dụng các tế bào miễn dịch của bệnh nhân để chống lại bệnh bạch cầu, mở ra một kỷ nguyên mới trong cuộc chiến chống lại một trong những căn bệnh gây chết người hàng đầu thế giới hiện nay.

Thuốc mới giúp giảm tỉ lệ tử vong ung thư máuCuba bào chế được vaccine điều trị ung thư phổiLHQ khẳng định tầm quan trọng của chẩn đoán ung thư sớm

Tế bào ung thư bạch cầu. Ảnh: Image

Quá trình điều trị do Novartis thực hiện và được gọi là Kymriah (tisagenlecleucel). Loại liệu pháp miễn dịch chống ung thư này, được biết đến như là một liệu pháp tế bào CAR-T, vốn vẫn được gọi là liệu pháp gen CTL019.

"Điều này đánh dấu sự ra đời của liệu pháp tế bào CAR-T đầu tiên được chấp thuận", ông Joseph Jimenez thuộc Novartis phát biểu với các phóng viên. "Liệu pháp này sử dụng một cách tiếp cận mới, được cá nhân hoá hoàn toàn bằng cách sử dụng tế bào T của bệnh nhân".

Kymriah đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt, cho phép áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới tuổi 25.

Để đủ điều kiện điều trị, bệnh nhân phải có tiền thân của tế bào B-ALL lâu dài, hoặc bệnh nhân đã tái phát ít nhất 2 lần.

Trong một tuyên bố, FDA nhấn mạnh, sự chấp thuận này là "hành động lịch sử" và là một "cách tiếp cận mới đối với việc điều trị ung thư và các bệnh nghiêm trọng, đe dọa đến mạng sống con người".

Việc điều trị theo liệu pháp này không phải uống thuốc viên hay một dạng hoá trị liệu, có thể làm suy yếu cơ chế tự vệ của cơ thể. Thay vào đó, nó sử dụng các tế bào miễn dịch của bệnh nhân, được gọi là tế bào T và các tế bào máu trắng, và “tái lập trình” để chúng nhận ra và chống lại các tế bào ung thư.

Các tế bào miễn dịch của bệnh nhân được lấy ra bằng một quy trình lọc máu đặc biệt, được gửi đến phòng thí nghiệm, và được mã hoá bằng di truyền để có thể tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy, 83% bệnh nhân có phản ứng tốt với phương pháp điều trị này, giúp bệnh tình sự thuyên giảm trong vòng 3 tháng, Novartis cho biết.

Ông Bruno Strigini, Giám đốc điều hành của Oncology tại Novartis cho biết, giá thành cho liệu pháp Kymriah áp dụng chỉ một lần là 475.000 USD. Các bệnh nhân không có phản ứng với pương pháp điều trị này trong tháng đầu tiên sẽ không phải trả tiền.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna

TIN MỚI

Return to top