ClockThứ Bảy, 14/05/2016 14:16

Mỹ cho phép học sinh chuyển giới được chọn phòng tắm

Chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13-5 yêu cầu tất cả các trường học trên khắp cả nước phải cho phép học sinh chuyển giới sử dụng phòng tắm theo giới tính mà họ chọn.
 
Mỹ cho phép học sinh chuyển giới được chọn phòng tắm
Một nhà vệ sinh dành cho "giới tính trung lập" tại Durham - Ảnh: AFP

AFP cho biết yêu cầu trên nhận được sự ca ngợi từ các nhà hoạt động nhân quyền nhưng vấp phải phản ứng dữ dội từ những người thuộc phái bảo thủ khi họ xem đó như một mối đe dọa hạnh phúc của trẻ em.

Trong một bức thư gởi cho các trường công lập và các trường ĐH công tại Mỹ, Sở Tư pháp và Giáo dục đã đưa ra các hướng dẫn về việc tạo ra một môi trường an toàn cho sinh viên chuyển giới, phù hợp với luật pháp hiện hành về phân biệt đối xử.

"Không có chỗ cho bất kỳ sự phân biệt đối xử nào trong các phòng học tại các ngôi trường của chúng ta, bao gồm cả phân biệt đối xử với học sinh chuyển giới dựa trên giới tính trên giấy khai sanh của họ" - Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch phát biểu hồi đầu tuần.

"Không nên để học sinh phải trải qua cảm giác không được chào đón tại trường học hoặc trong khuôn viên một trường ĐH" - Bộ trưởng Giáo dục John King bổ sung.

Bức thư gởi cho các trường học yêu cầu cho phép học sinh chuyển giới sử dụng phòng tắm phù hợp với giới tính của mình chứ không phải trên giấy khai sanh. Dù không mang tính bắt buộc, các trường học không làm theo chỉ thị có thể phải đối mặt với các vụ kiện hoặc việc cắt giảm viện trợ liên bang.

Chỉ thị trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang bị lôi kéo vào một cuộc chiến pháp lý với bang North Carolina khi bang này thông qua một đạo luật yêu cầu người chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh công cộng phù hợp với giới tính trên giấy khai sinh.

Cả bang North Carolina lẫn chính quyền ông Obama đều đã khởi kiện lẫn nhau.

Trong khi đó các nhóm nhân quyền hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền. Chủ tịch chiến dịch nhân quyền Chad Griffin cho biết chỉ thị mang tính đột phá trên đánh dấu một cột mốc quan trọng thật sự không chỉ cho những người chuyển giới trẻ tuổi mà còn đối với toàn thể thanh niên của nước Mỹ.

Tuy nhiên các chính trị gia và các nhóm bảo thủ nhanh chóng lên án động thái này. Thống đốc bang North Carolina Pat McCrory kêu gọi tòa án liên bang và quốc hội Mỹ "can thiệp để ngăn chặn việc thực thi yêu cầu trên".

Tại Texas, phó thống đốc Dan Patrick tuyên bố bang của ông chấp nhận mất hàng tỉ USD viện trợ liên bang chứ nhất quyết không tuân theo chỉ thị của chính quyền ông Obama.

"Do đó nếu trường học không tuân theo và buộc các bé gái phải tắm chung với bé trai và buộc một cô bé 8 tuổi phải chịu đựng cảnh con trai đi vào phòng tắm của họ thì Barack Obama, ông ấy sẽ lấy đi tiền của những người nghèo nhất trong tầng lớp người nghèo. Chúng tôi sẽ không bán rẻ con cái của chúng tôi cho chính phủ liên bang" - ông Patrick phản bác.

Theo Tuổi trẻ

 
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top