ClockThứ Năm, 27/04/2017 09:35

Mỹ chuẩn bị rút khỏi NAFTA

Nhà Trắng đang cân nhắc một sắc lệnh hành pháp để rút Mỹ khỏi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết ngày 26/4.

Diễn đàn thương mại Mỹ-Mexico tập trung vào NAFTA dưới thời ông TrumpTổng thống Trump cam kết "đàm phán lại" NAFTA với Mexico, Canada

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (ẢNh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ liệu có phải sắc lệnh sẽ được Tổng thống Trump kích hoạt nếu Mỹ không có được những thỏa thuận tốt hơn từ NAFTA hay không. NAFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Mexico và Canada.

“Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy giới chức Mỹ đang muốn thay đổi nhưng chúng ta phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, Paul Ferley, kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hoàng gia Canada, nhận định.

Ông Trump từ lâu cáo buộc Mexico lấy mất việc làm của người Mỹ. Mới đây, ông Trump cũng chỉ trích Canada rằng việc Canada bảo hộ ngành công nghiệp sữa của họ là không công bằng. Tổng thống Trump trong tuần này đã đề nghị đánh thuế 20% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Canada.

Người đứng đầu Nhà Trắng phát đi tín hiệu rằng, các nước này cần chuẩn bị cho việc đàm phán lại hiệp định thương mại tự do với thâm niên 23 năm giữa họ. Mexico dự định khởi động tái đàm phán NAFTA vào tháng 8 này, song với việc Nhà Trắng cân nhắc một sắc lệnh hành pháp như vậy, họ có thể phải đẩy nhanh kế hoạch đàm phán lại. Canada trong khi đó nói rằng, họ sẵn sàng tái đàm phán NAFTA bất cứ lúc nào.

Trước đó, hồi tháng 1, vài ngày sau khi nhậm chức, ông Trump cũng từng ký một sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top