Thế giới

Mỹ: Chuyên gia khuyến cáo nguy cơ biến thể COVID-19 khi các bang nới lỏng hạn chế

ClockThứ Sáu, 19/02/2021 15:22
TTH.VN - Khi các tiểu bang dỡ bỏ các quy định về khẩu trang và nới lỏng các hạn chế đối với các nhà hàng và các hoạt động kinh doanh khác do số ca bệnh giảm, giới chức y tế Mỹ cho biết các biến thể COVID-19 có khả năng nguy hiểm hơn đang âm thầm lây lan tại Mỹ.

Ấn Độ tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cho 340.000 nhân viên y tếNhóm Quad thảo luận hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu1/4 doanh nghiệp Anh sẽ sa thải nhân viên nếu chương trình hỗ trợ việc làm kết thúc sớmCập nhật COVID-19: Nhật Bản tiêm vaccine cho nhân viên y tếHàn Quốc: Nhiều người lao động tăng cân do tác động của đại dịch Covid-19

Các chuyên gia y tế công cộng của Mỹ lo ngại vì giới chức các bang bắt đầu nới lỏng các hạn chế trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 giảm mạnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong hai tuần qua, mức trung bình hàng ngày cho cả ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 đã giảm khoảng một nửa ở Mỹ, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Tính đến ngày thứ Tư, hơn 40 triệu người - khoảng 12% dân số nước này - đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Nhưng TS. Anthony Fauci và TS. Rochelle Walensky - Giám đốc CDC Mỹ, cho rằng xu hướng giảm này hoàn toàn có thể tự đảo ngược nếu các biến thể mới được duy trì.

Theo nhà nghiên cứu Karthik Gangavarapu tại Viện Nghiên cứu Scripps: “Bây giờ không phải là lúc để hoàn toàn mở cửa. Chúng ta vẫn cần phải cảnh giác.” Thực tế, biến thể COVID-19 ở Anh đã được tìm thấy ở ít nhất 42 bang của nước Mỹ.

Tuy nhiên ở Florida, các nhà lãnh đạo dường như đã làm ngơ trước loại vi-rút này, bao gồm cả Thống đốc Ron DeSantis, mặc dù hiện tại bang này có số lượng biến thể này lớn nhất nước Mỹ, theo CDC Mỹ. Các hạn chế cũng đang được nới lỏng ở California. North Dakota, Montana và Iowa. Tại Chicago (bang Illinois) và các vùng ngoại ô xung quanh, chính quyền đã cho phép dịch vụ ăn uống trong nhà hoạt động trở lại vào tháng 1. Trong khi đó, Boston (bang Massachusetts) đã mở các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và các chuyến du thuyền trong tháng 2.

Theo các chuyên gia, vấn đề của Mỹ là đã chậm triển khai một hệ thống giám sát di truyền nghiêm ngặt để theo dõi sự lây lan của các biến thể và đo lường mức độ phát triển của chúng. TS. Diane Griffin, từ Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Thực tế của vấn đề là chúng ta đang ở trong bóng tối.” Bà nói rằng các biến thể “có thể phổ biến ngay cả khi chúng tôi không hề hay biết”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top