Thế giới

Mỹ có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nước ASEAN

ClockThứ Hai, 29/11/2021 08:13
TTH.VN - Theo thông tin mới đăng tải trên trang Japan Times, Mỹ đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp diễn ra với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Washington vào tháng Giêng tới.

Nhà ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm đến 4 nước Đông Nam ÁTổng thống Joe Biden dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-MỹMỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungNgoại trưởng Mỹ chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm 54 năm thành lậpNgoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN

Lãnh đạo Mỹ và ASEAN tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hồi tháng 10/2021 vừa qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Hội nghị thượng đỉnh sẽ là hội nghị trực tiếp đầu tiên mà Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo ASEAN tham gia cùng nhau kể từ khi ông Joe Biden chính thức lên nắm quyền vào tháng 1/2021, trong bối cảnh Washington đang nhấn mạnh cam kết của mình đối với khu vực.

Theo đó, Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tuần thứ 3 của tháng 1/2022 và hiện vẫn đang điều phối, thảo luận với các nhà lãnh đạo ASEAN trước khi đưa ra lịch họp chính thức.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ thực hiện các chuyến thăm đến một số quốc gia trong khối ASEAN, bao gồm Indonesia và Thái Lan trong tháng 12 tới.

Được biết, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo khối ASEAN diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh cũng đang củng cố quan hệ với khu vực. Cụ thể, vào ngày 22/11, Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí nâng tầm quan hệ lên thành “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, Mỹ và ASEAN đã có kỳ hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến. Song trong sự kiện này không có sự tham gia của Myanmar. Tại đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông tin rằng Mỹ sẽ cung cấp 102 triệu USD cho các nước thành viên ASEAN để giúp khối triển khai nỗ lực giải quyết những thách thức gây nên do đại dịch COVID-19, cũng như nhiều vấn đề khác đang còn tồn tại.

Trước thời ông Joe Biden, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ tham gia một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN duy nhất, diễn ra vào năm 2017.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top