ClockThứ Năm, 15/06/2017 10:05

Mỹ "có thể trừng phạt đồng minh thương mại của Triều Tiên"

Theo Đài BBC, Washington đang cân nhắc trừng phạt các nước làm ăn bất hợp pháp với Triều Tiên và Nhà Trắng sẽ sớm quyết định liệu có áp dụng “lệnh thanh trừng cấp hai” với các nước này hay không trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã và đang tìm cách tăng áp lực với Triều Tiên vì các hoạt động hạt nhân và tên lửa của nước này.

Công nhân Triều Tiên làm việc trong một nhà máy ở khu công nghiệp Kaesong ngày 19/12/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là cảnh báo được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra trong khi phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 13/6.

Mỹ không có trao đổi mậu dịch với Triều Tiên và đang cân nhắc thanh trừng các nước thứ ba có làm ăn với chế độ Kim Jong-un vì việc này vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc, song ông Tillerson không nêu tên nước nào.

[Hàn Quốc-Mỹ tìm giải pháp nền tảng cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên]

Ông cho biết chủ đề Triều Tiên sẽ được bàn thảo với Trung Quốc, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, khi hội đàm cấp cao vào tuần tới.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thực hiện đúng cam kết tăng thêm áp lực với Triều Tiên hay không, ông Tillerson nói “họ đã có những hành động có thể thấy được và chúng tôi có thể xác nhận các việc làm này.”

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho rằngTriều Tiên là “mối đe dọa khẩn cấp và nguy hiểm nhất” đối với hòa bình và an ninh.

Trong tài liệu gửi Quốc hội trước ngày 12/6, ông Mattis nói chương trình hạt nhân của Triều Tiên “nguy hiểm rõ rệt và hiện hữu.”

Đầu tháng 6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở rộng lệnh trừng phạt chống Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa liên tục gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế.

Từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống vào tháng 1/2017, Washington đã quan tâm sát sao hơn tình hình bán đảo Triều Tiên do Bình Nhưỡng được cho là đang ở trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Mỹ.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top