ClockThứ Tư, 11/07/2018 09:51

Mỹ công bố danh sách áp thuế thêm 200 tỉ USD hàng Trung Quốc

Chiều 10/7 (giờ Mỹ), tức sáng nay 11/7 chính quyền Mỹ chính thức công bố danh sách áp thuế thêm với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến các nước châu ÁGặp khó với Mỹ và EU, Trung Quốc đưa thép sang ASEANMỹ lên kế hoạch tiếp tục áp thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo hãng tin AFP, nếu được chấp thuận, danh sách áp thuế này sẽ có hiệu lực trong tháng 9 tới. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ sẽ tổ chức các phiên điều trần về các mặt hàng bị áp thuế trong danh sách này.

Việc công bố cũng sẽ khởi động cho một quá trình kéo dài khoảng 2 tháng để có thể hoàn tất bản danh sách áp thuế cuối cùng. Và khi đó ông Trump sẽ phải quyết định tiếp tục triển khai chính sách đó hay không.

Cũng chưa chắc danh sách áp thuế mới này sẽ được chấp thuận, tuy nhiên chỉ nội động tác này cũng đánh dấu cấp độ gia tăng căng thẳng đáng kể trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

Các giao dịch chứng khoán tương lai đã giảm ngay sau khi hãng tin Bloomberg phát thông tin đầu tiên về kế hoạch áp thuế mới trước khi chính quyền Mỹ chính thức công bố.

Trước đó, ngày 6/7 chính quyền tổng thống Trump đã áp thuế 25% với 34 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, chính thức thực thi việc áp thuế lần đầu tiên với hàng Trung Quốc dưới thời ông Trump sau nhiều tháng đe dọa.

Ngay lập tức Trung Quốc cũng đã công bố áp mức thuế tương đương đáp trả với hàng nhập khẩu của Mỹ, trong đó có những mặt hàng chủ lực như đậu nành và xe hơi.

Mỹ hiện cũng đang tính tới việc áp thuế thêm với 16 tỉ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả sòng phẳng với bất cứ chính sách thuế nào khác của Mỹ với họ.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể phá hỏng xu hướng phát triển đi lên toàn cầu ở quy mô lớn nhất trong nhiều năm.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top