Thế giới

Mỹ, Cuba hợp tác nối lại các chuyến bay thương mại theo lịch trình

ClockThứ Ba, 18/08/2015 15:53
TTH.VN - Tờ Wall Street Journal ngày hôm qua (17/8) dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Obama đang làm việc để đạt được một thỏa thuận với Cuba vào cuối năm nay, cho phép du khách bay trên các chuyến bay thương mại theo kế hoạch giữa các nước.

Thỏa thuận này sẽ cho phép các hãng hàng không thiết lập dịch vụ thường xuyên giữa Mỹ và Cuba vào đầu tháng 12 tới, các quan chức cho hay, đánh dấu sự mở rộng đáng kể nhất trong quan hệ kinh tế và du lịch giữa Mỹ và Cuba từ những năm 1950, khi người Mỹ thường xuyên du lịch qua lại với Havana.

Theo WSJ, chính quyền Mỹ cũng đang tìm kiếm các bước tiếp theo để nới lỏng những hạn chế về du lịch đối với người Mỹ tới quốc đảo này, bất chấp lệnh cấm suốt nhiều thập niên qua của Quốc hội cũ.

Hành khách lên một chiếc máy bay đến Miami, Mỹ tại sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana, Cuba. Ảnh: Bloomberg.

Việc nhiều quan chức chính quyền Mỹ, dẫn đầu là Ngoại trưởng John Kerry đến tham dự lễ thượng cờ, chính thức mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Havana vào thứ 6 tuần trước càng nhấn mạnh mục đích của Nhà Trắng trong việc củng cố một trong những thành tựu lớn trong chính sách ngoại giao của Tổng thống Barack Obama – bình thường hoá quan hệ với cựu thù Cuba.

WSJ cho biết, chính quyền và ngành công nghiệp hàng không Mỹ đã đạt được thống nhất sau những nỗ lực nhằm nối lại dịch vụ bay theo lịch trình đến Cuba.

"Cả 2 bên đều đầy thiện chí đạt được cam kết đó, và chúng tôi đang tiếp tục đàm phán", tờ báo dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao và cho biết thêm rằng, một thỏa thuận vào cuối năm "chắc chắn là niềm hy vọng của chúng tôi."

Đồng thời, Nhà Trắng đang làm việc để thiết lập một liên minh lưỡng đảng để dỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, ít nhất là từng mảng một, bắt đầu với các hạn chế du lịch.

Du lịch từ Mỹ đến Cuba đã tăng 35% kể từ tháng 1/2015 đến nay, Ngoại trưởng John Kerry cho biết trong lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana tuần trước. Ông nói với các phóng viên rằng, ông và người đồng cấp Cuba Bruno Rodríguez đã thảo luận các bước tiếp theo mà Mỹ có thể làm để nới lỏng các hạn chế du lịch và thương mại, nhưng cảnh báo rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm vận đối với Cuba sẽ yêu cầu quốc đảo này phải giải quyết các mối quan ngại về nhân quyền.

Mỹ cho biết, dự kiến sẽ điều hành khoảng 1.200 chuyến bay thuê bao đến Cuba trong năm nay, tăng 9% so với năm 2014. Nhiều hãng hàng không Mỹ, bao gồm American Airlines và JetBlue Airways... đang háo hức để phục vụ Cuba và đã điều chỉnh để kích hoạt dịch vụ bay theo lịch trình.

Tố Quyên (lược dịch từ WSJ & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top