Thế giới

Mỹ - Cuba thảo luận bình thường hoá quan hệ kinh tế

ClockThứ Tư, 07/10/2015 14:41
TTH.VN - Theo hãng thông tấn Sputnik, nguồn tin từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Bộ trưởng Thương mại nước này - ông Penny Pritzker ngày hôm nay (7/10) sẽ tiến hành thảo luận về việc phát triển kinh tế song phương với các đại diện của Chính phủ Cuba tại nước này, sau một thời gian dài đóng băng quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker đã tới Havana vào ngày hôm qua (6/10), đánh dấu chuyến thăm chính thức lần thứ 2 của một quan chức nhà nước Mỹ kể từ khi khởi đầu một giai đoạn mới của sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Cuba hồi tháng 7 vừa qua.

Quốc kỳ Mỹ và Cuba được treo song song trên ban công một ngôi nhà ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AFP.

Theo nguồn tin, dự kiến ngày hôm nay, Bộ trưởng Pritzker ​​sẽ đồng chủ trì một cuộc đối thoại với các nhà chức trách Cuba và tổ chức các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez, và Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba phụ trách các vấn đề kinh tế Ricardo Cabrisas để thảo luận về việc phát triển kinh tế song phương giữa 2 nước.

Trước đó, trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Pritzker đã đến thăm đặc khu kinh tế phát triển Mariel của Cuba để tìm hiểu và làm quen với khu vực này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bình thường hóa quan hệ với Cuba. Hai nước đã mở lại Đại sứ quán ở thủ đô nước bạn vào ngày 20/7 vừa qua, khôi phục lại các mối quan hệ ngoại giao vốn đã bị cắt đứt hơn 50 năm nay từ thời Chiến tranh lạnh.

Đến tháng 9/2015, chính quyền Tổng thống Mỹ công bố nới lỏng một số quy định với Cuba, cho phép công dân Mỹ dễ dàng du lịch tới Cuba và tiến hành kinh doanh tại đảo quốc này hơn so với trước đó.

Mặc dù đã giảm nhẹ tình trạng căng thẳng giữa 2 nước, nhưng Mỹ hiện vẫn đang duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Havana theo cưỡng chế của Quốc hội Hoa Kỳ.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top