Thế giới

Mỹ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria

ClockThứ Ba, 13/10/2015 07:05
TTH.VN - Reuters sáng nay (13/10) đưa tin, Quân đội Mỹ thả các vũ khí loại nhỏ và nhiều thiết bị quân sự khác cho lực lượng nổi dậy tại Syria, 2 tuần sau khi Nga tăng cường các chiến dịch hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.


Phe nổi dậy Syria được trang bị vũ khí tại thị trấn Kafr Nabudah, tỉnh Hama, Syria. Ảnh: Reuters

Một quan chức quân sự giấu tên Mỹ cho biết, các máy bay vận tải quân sự C-17 của Không quân Mỹ đã thả 50 tấn đạn dược xuống tỉnh Hasakah, miền bắc Syria. Đây được xem là một động thái mới trong chiến dịch giúp quân nổi dậy Syria chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó, lực lượng đối lập Syria tuyên bố rằng, các vũ khí mới do Mỹ cung cấp sẽ giúp họ triển khai một cuộc tấn công chung với dân quân người Kurd vào thành phố Raqqa, thủ đô của IS.
Sự can thiệp của Nga vào cuộc nội chiến tại Syria nhằm mục đích chống lại IS khiến chính quyền Mỹ phải gia tăng nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố này, nhằm giữ uy tín của mình, trong khi vẫn phải thực hiện chiến lược buộc Tổng thống Assad từ chức.
Hồi tuần trước, Washington tạm dừng chương trình đào tạo cho lực lượng nổi dậy “ôn hòa” tại Syria. Chương trình huấn luyện của Quân đội Mỹ có chi phí lên tới 500 triệu USD được tiến hành tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, chương trình này hoàn toàn thất bại; thậm chí có nguồn tin cho rằng, một số nhóm nổi dậy đã cung cấp đạn dược và thiết bị quân sự cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.
Được biết, Mỹ đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho lực lượng đối lập của Chính phủ Syria kể từ năm 2011. Động thái được cho là vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược với chiến dịch quân sự của Nga tại đất nước này.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top