ClockThứ Năm, 27/10/2016 15:01

Mỹ: Đảng Cộng hòa có nguy cơ mất quyền kiểm soát Thượng viện

Nhiều trợ lý cấp cao của Quốc hội Mỹ cảnh báo hai năm nắm quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa có thể đang đi đến hồi kết, cho rằng đây là tác động tiêu cực từ chiến dịch tranh cử nhiều bê bối của ứng cử viên tổng thống đảng này Donald Trump.

Đảng viên Cộng hòa mong bà Clinton đắc cử hơn ông TrumpThêm một ứng cử viên Cộng hòa rời bỏ cuộc đua tổng thống Mỹ

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tại thành phố Tallahassee, bang Florida. Nguồn: AFP

Một trợ lý đề nghị giấu tên trích dẫn kết quả nhiều cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 26/10 cho biết đảng Cộng hòa có thể mất ghế Thượng viện tại sáu bang "chiến địa" gồm Pennsylvania, Illinois, Wisconsin, New Hampshire, Carolina Bắc và Missouri.

Trước đó, ngày 25/10, Báo cáo chính trị Cook giữ lập trường trung lập dự đoán đảng Dân chủ sẽ giành thêm được 5-7 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng vẫn không thể nói trước điều gì trong năm bầu cử đầy biến động như năm nay. Một trợ lý của đảng Cộng hòa tại Thượng viện bày tỏ quan điểm lạc quan hơn cho rằng cuộc chiến giữ quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho rằng "các chú voi" đối mặt nhiều thách thức tại bang Pennsylvania và Missouri. Theo trợ lý này, nếu đảng Cộng hòa thất bại trong việc giữ Thượng viện, đó sẽ là do ảnh hưởng tiêu cực từ ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi Trump.

Đảng Cộng hòa hiện nắm giữ 54 trong 100 ghế Thượng viện và bước vào cuộc bầu cử Thượng viện ở thế bất lợi hơn khi có tới 24 ghế phải bầu lại trong khi đảng Dân chủ chỉ phải bảo vệ 10 ghế.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, vào các năm chẵn, ngày thứ Ba đầu tiên của tháng 11 ở Mỹ sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội, bầu lại toàn bộ Hạ viện (gồm 435 ghế) và 1/3 Thượng viện (100 ghế). Nhiệm kỳ của các hạ nghị sĩ Mỹ là hai năm, trong khi nhiệm kỳ Thượng nghị sỹ là 6 năm và 1/3 được bầu lại hai năm một lần. Mỗi bang có hai thượng nghị sĩ được bầu theo phổ thông đầu phiếu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Biden hối thúc Thượng viện duyệt ngân sách đối phó với đại dịch toàn cầu

Mỹ sẽ ủng hộ kế hoạch toàn cầu chống lại COVID-19 và tiêm vắc-xin cho các nước nghèo hơn như một phần của “Chiến lược quốc gia về ứng phó dịch COVID-19 và sẵn sàng ứng phó đại dịch” vừa được Tổng thống Joe Biden công bố hôm thứ Năm, trong đó có cả việc thúc đẩy Quốc hội nước này hỗ trợ nhiều hơn cho các nỗ lực quốc tế.

Tổng thống Biden hối thúc Thượng viện duyệt ngân sách đối phó với đại dịch toàn cầu
Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top