ClockThứ Ba, 31/07/2018 10:24

Mỹ đầu tư mới 113 triệu USD vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Trong số 113 triệu USD đầu tư mới vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có 25 triệu USD phục vụ tăng cường kết nối kỹ thuật số, 50 triệu USD cho các dự án năng lượng và 30 triệu USD cho cơ sở hạ tầng.

LHQ: Châu Á - Thái Bình Dương có nguy cơ chỉ đạt 1/17 SDGsNgười châu Á giàu nhanh nhất thế giớiGần 1/2 doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương là nạn nhân của tội phạm tài chínhĐếm ngược 100 ngày đến cuộc bầu cử giữa kỳ tại MỹMỹ hỗ trợ giải quyết nhu cầu về cơ sở hạ tầng và năng lượng của khu vực Ấn Độ -Thái Bình DươngẤn Độ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản lên 60 tỷ USD đến năm 2022

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Getty Images)
 
Khi thông báo về khoản đầu tư này, ông Pompeo nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực và đối với nguyên tắc tự do, cởi mở để ngầm vẽ ra một chiến lược hoàn toàn đối lập với chính sách đầu tư của Trung Quốc mang tên “Vành đai – Con đường”.

“Đối với các công ty của Mỹ, người dân trên khắp thế giới biết rằng những gì bạn nhìn thấy là những gì bạn sẽ nhận được, đó là những hợp đồng với các điều khoản trung thực và không cần đến những ‘chiêu trò ngoài sách vở’”, ông Pompeo phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tại Phòng Thương mại Mỹ.

Ông khẳng định: “Đối với chúng tôi, Đạo luật thực tiễn tham nhũng nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act) không chỉ là một đạo luật mà là một niềm tự hào. Tính toàn vẹn của thực tiễn kinh doanh là một trụ cột quan trọng trong tầm nhìn kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường nhắc tới Trung Quốc như là đối thủ kinh tế hàng đầu của nước này song Ngoại trưởng Pompeo đã tránh đề cập trực tiếp Bắc Kinh trong các phát ngôn của mình. Mặc dù vậy, ông vẫn thường tìm cách xây dựng hình ảnh của các công ty Mỹ là những đối tác tốt hơn, đáng tin cậy hơn cho những nước tìm kiếm đầu tư nước ngoài so với các công ty của Trung Quốc.

Mỹ “sẽ không bao giờ tìm cách thống trị khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông Pompeo nhấn mạnh, “và sẽ phản đối bất cứ nước nào làm như vậy”.

Ngày 1/8, ông Pompeo sẽ rời Mỹ đi thăm Malaysia, Singapore và Indonesia và dự kiến thông báo thêm các hỗ trợ an ninh cho khu vực này.

Chia sẻ với báo giới ngày 29/7, Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ, Brian Hook khẳng định rằng cách tiếp cận của Mỹ “không phải là một chiến lược ngăn chặn” các dự án đầu tư của Trung Quốc song vẫn chỉ trích điều mà Mỹ gọi là “sáng kiến sản xuất tại Trung Quốc và cho Trung Quốc”.

“Chúng tôi có một tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở mà không loại trừ quốc gia nào” – ông Hook nói. “Và chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp của Trung Quốc đối với phát triển khu vực. Chúng tôi chỉ muốn họ tôn trọng triệt để những tiêu chuẩn cao và xây dựng một khu vực minh bạch, tuân thủ quy định luật pháp và tài chính bền vững”.

Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến lược “Vành đai – Con đường” nhằm “bơm” hàng trăm tỷ USD vào các bến cảng, hệ thống đường sắt và nhiều dự án khác ở khắp châu Á, châu Âu và châu Phi. Chi phí cho chương trình này là vô cùng lớn nhưng Trung Quốc vẫn hy vọng rằng nó sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của nước này ở nước ngoài và mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong các vấn đề toàn cầu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top