ClockThứ Năm, 04/02/2016 14:50

Mỹ để ngỏ khả năng tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho biết, Mỹ và Philippines đã thảo luận về triển vọng tuần tra chung ở Biển Đông.

Indonesia muốn thắt chặt quan hệ quân sự với MỹMỹ thông báo các nước châu Á kế hoạch tuần tra Biển Đông

 

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg hôm qua cho biết, Mỹ sẽ xem xét tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông như là một phần trong nỗ lực để đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo AFP, tuyên bố trên diễn ra sau những diễn biến gây lo ngại từ việc Trung Quốc thử nghiệm các chuyến bay ra đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Hoạt động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc hòng khẳng định tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông đã gây quan ngại cho Mỹ, buộc Washington phải điều máy bay và tàu chiến tới tuần tra ở khu vực này.

Philippines là một trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có khiếu nại về yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, đã đề nghị tham gia các cuộc tuần tra nói trên với Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho biết: “Nước Mỹ sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi của mình theo luật pháp quốc tế. Tàu thuyền của chúng tôi có quyền đi lại tự do qua vùng biển quốc tế và máy bay của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bay qua không phận quốc tế”.

“Vì vậy, tôi sẽ không phán xét những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi đã thảo luận về triển vọng tuần tra chung với Philippines, tôi không loại trừ khả năng nó có thể diễn ra”, ông Goldberg nói thêm.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đồng ý với Philippines không, nếu nước này chính thức yêu cầu tham gia tuần tra chung ở Biển Đông, ông Goldberg trả lời ngắn gọn: “Tôi nghĩ vậy”.

“Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ hạn chế nào về những gì mà nước Mỹ có thể làm”, ông Goldberg nói thêm.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông leo thang hồi cuối năm ngoái khi hai máy bay B-52 của Mỹ bay tuần tra gần khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Trong tháng 10/2015, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã tiến hành tuần tra ở Biển Đông. Gần đây nhất, hôm 30/1/2016, tàu khu trục USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

Washington cảnh báo, dù Bắc Kinh có “nhanh tay” xây dựng các công trình tại những hòn đảo nhân tạo mà họ bồi lấp trái phép ở Biển Đông thì “máy bay và tàu thuyền của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top