ClockThứ Ba, 19/04/2016 09:07

Mỹ điều khinh khí cầu tới giúp Philippines theo dõi Biển Đông

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg cho biết, Mỹ sẽ điều một khinh khí cầu đến Philippines để giúp quân đội quốc gia Đông Nam Á này theo dõi các hoạt động hàng hải và bảo vệ biên giới trong lúc tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ- Philippines cùng thị sát Biển ĐôngViệt Nam - Philippines hợp tác sâu rộng và toàn diệnMỹ - Philippines bắt đầu tập trận gần Biển Đông

Khinh khí cầu phục vụ cho hoạt động do thám của quân đội Mỹ. (Nguồn: Quân đội Mỹ)

Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình CNN ngày 18/4, ông Goldberg cho biết Washington sẽ giao cho Manila các thiết bị thông tin có gắn hệ thống cảm ứng và radar, trị giá 42 triệu USD. 

Ông cho biết thêm các thiết bị thông tin có cảm ứng sẽ được gắn vào các tàu chiến của Philippines và khinh khí cầu có gắn radar trên không trung sẽ thu thập tin tức cũng như phát hiện các chuyển động trong khu vực Biển Đông.

Theo đại sứ Mỹ, hai quốc gia đồng minh này đã thống nhất thiết lập một hệ thống để “phân loại và đảm bảo thông tin” như một phần trong kế hoạch an ninh 5 năm của Washington ở vùng Đông Nam Á với tổng trị giá lên đến 425 triệu USD. 

Manila sẽ nhận khoảng 120 triệu USD viện trợ quân sự từ Washington. 

Đây là số tiền viện trợ lớn nhất kể từ năm 2000, khi Mỹ quay trở lại Philippines để tiến hành huấn luyện cũng như tập trận chung sau 8 năm gián đoạn.

Theo thỏa thuận mới được ký kết hồi năm 2013, Philippines cho phép gia tăng sự luân chuyển hiện diện của quân đội Mỹ trong các công tác về bảo quản trang thiết bị an ninh hàng hải cũng như trong lĩnh vực nhân đạo./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top