ClockThứ Hai, 23/05/2016 14:20

Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm, chứng kiến lễ ký kết các văn kiện tại Phủ Chủ tịch và chủ trì họp báo.

Hình ảnh lễ đón Tổng thống Hoa Kỳ Obama tại Phủ Chủ tịchTổng thống Mỹ Obama đã lên đường tới Hà NộiAFP: Tổng thống Obama ca ngợi việc "tăng cường quan hệ" Hoa Kỳ - Việt NamTổng thống Mỹ Barack Obama chính thức khởi hành đến Việt NamReuters: Tổng thống Obama thăm Việt Nam, đưa cựu thù thành đối tác mới

Hai nhà lãnh đạo Việt- Mỹ tại cuộc họp báo

Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức họp báo chung để thông báo về kết quả hội đàm. Cuộc họp báo có sự tham dự của hàng trăm phóng viên trong nước và các hãng thông tấn hàng đầu thế giới.

Tại cuộc họp báo Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo, Việt Nam hoan nghênh quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, chứng tỏ quan hệ hai nước đã bình thường hoá hoàn toàn.

Mở đầu, Tổng thống Mỹ Obama nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Ông cám ơn người dân và chính phủ Việt Nam vì sự tiếp đón nồng hậu đối với ông cùng phái đoàn.

Tổng thống Obama cho biết, ông muốn đến thăm Việt Nam từ sớm hơn, nhưng người Mỹ có câu thành ngữ "dành những điều tốt đẹp nhất vào cuối cùng".

Tổng thống Obama cho rằng hai nước đã đi được một chặng đường dài và tiếp tục thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn và nâng cấp quan hệ trên nhiều lĩnh vực.

Hàng trăm phóng viên đã sẵn sàng tác nghiệp tại cuộc họp báo

Trước đó, sau lễ đón chính thức, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào phòng hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

Tổng thống Mỹ Obama chúc mừng Chủ tịch nước về tiến trình phi thường Việt Nam đã thực hiện.

Lãnh đạo Mỹ và Việt Nam cũng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản. Hãng hàng không Vietjet Air vừa mua 100 máy bay Boeing 737 Max trong hợp đồng 11,3 tỷ USD được ký trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Sau lễ ký văn kiện, Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại nhà sàn Hồ Chủ tịch.

Sau đó, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tổ chức họp báo chung để thông báo về kết quả hội đàm.

Cuộc họp báo có sự tham dự của hàng trăm phóng viên trong nước và các hãng thông tấn hàng đầu thế giới.

*Hãng hàng không Việt Nam mua 100 tàu bay Mỹ

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama, hợp đồng mua 100 tàu bay, trị giá 11,3 USD vừa được ký kết.

Hợp đồng mua 100 tàu bay, trị giá 11,3 triệu đô được ký kết ngày 23.5, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama. (ảnh: Reuters)

Thông tin từ Công ty Cổ phần hàng không Vietjet, vào 11h40 hôm nay ngày 23.5, tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, Hãng hàng không Vietjet (Việt Nam) và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ đô la Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet và Ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã thực hiện ký kết hợp đồng trước sự chứng kiến của Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Phát biểu tại sự kiện ký kết, Ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, cho biết: “Boeing tự hào là nhân tố đóng vai trò then chốt cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi rất vinh dự được đón tiếp các vị lãnh đạo cao nhất của hai đất nước Việt Nam và Mỹ chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng mang ý nghĩa lịch sử này.

Trên thị trường tàu bay thân hẹp, B737 MAX 200 là dòng tàu bay có tích hợp động cơ CFM International LEAP-1B tiên tiến nhất, hệ thống cánh nhỏ với công nghệ cao cùng nhiều cải tiến mang lại hiệu quả và độ tin cậy cao nhất, cũng như sự thoải mái cho hành khách. Dòng tàu bay thân hẹp này có khả năng tiết kiệm 20% tiêu hao nhiên liệu so với dòng tàu bay Next-Generation 737 đời đầu tiên.

Số tàu bay được ký kết ngày hôm nay dự kiến sẽ được giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của Hãng hàng không Vietjet đối với mạng đường bay trong nước và đến các nước trong khu vực. Như vậy, cùng với số lượng máy bay được ký kết mua trong hợp đồng lần này, tới cuối năm 2023, đội tàu bay của Vietjet sẽ có tới hơn 200 tàu bay mới và hiện đại nhất trên thế giới.

Cũng trong lễ ký này, ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet và bà Mary Ellen Jones, Phó tổng giám đốc công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp (Mỹ) đã ký kết hợp đồng cung cấp động cơ PurePower Geared Turbofan và các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng đội tàu để trang bị cho đội tàu bay thế hệ mới A320 NEO và A321 NEO mà Vietjet đã ký kết và đặt hàng với nhà cung cấp máy bay. Hợp đồng có tổng giá trị 3,04 tỷ đô la Mỹ.

Theo Dân việt

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5/2

Sáng 30/1, Ban tổ chức Chương trình Tết Huế năm 2024 tổ chức họp báo để thông tin về mục đích, ý nghĩa và một số hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tết Huế năm 2024. Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5 2
Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV

Sáng 24/1, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trực tuyến buổi họp báo phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV năm 2024. Điểm đầu cầu Thừa Thiên Huế có sự tham gia của ông Hoàng Khánh Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh.

Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV
Return to top