Thế giới

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

ClockThứ Bảy, 17/04/2021 10:38
Đây là bản báo cáo đầu tiên được thực hiện dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, báo cáo kết luận rằng hiện không có nước nào nằm trong các tiêu chí của Mỹ để bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ.

Tổng thống Biden đề cử ông Marc Knapper làm tân đại sứ Mỹ tại Việt NamĐại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động chống kỳ thị với người gốc ÁMỹ, Pháp, Nhật gồng mình chống dịch, Anh bắt đầu kế hoạch mở cửa kinh tếMỹ ban hành hướng dẫn phòng bệnh cho ngành du lịch tàu biểnNhiều tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư EU

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Động thái này đã đảo ngược quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/4 đã gửi báo cáo giữa năm về các chính sách tỷ giá hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại lớn của Mỹ lên Quốc hội nước này.

Đây là bản báo cáo đầu tiên được thực hiện dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Báo cáo kết luận rằng hiện không có nước nào nằm trong các tiêu chí của Mỹ để bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ

Cơ quan này cũng cho biết Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục được giám sát trong các vấn đề tiền tệ và điều này có nghĩa các quốc gia và vùng lãnh thổ này chưa phải đối mặt ngay với các rủi ro bị Mỹ trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ cũng không coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, điều mà chính quyền Tổng thống Trump từng làm trong năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, ngày 16/12/2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ,”  theo đó lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ. 

Bộ Tài chính Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo 3 tiêu chí: thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD; thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Phản ứng trước việc chính quyền Mỹ khi đó xác định Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Việt Nam duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên".

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top