Thế giới

Mỹ dừng chương trình huấn luyện 500 triệu USD cho phe đối lập ở Syria

ClockThứ Bảy, 10/10/2015 15:50
TTH.VN - Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ngừng chương trình huấn luyện trị giá 500 triệu USD cho phe đối lập ở Syria.

Theo RT, động thái này cho thấy Mỹ buộc phải thừa nhận đã thất bại trong việc tạo ra một lực lượng chiến đấu mới đủ sức tiêu diệt IS.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 9/10 tuyên bố: “Mỹ sẽ tạm dừng việc huấn luyện phe đối lập. Trong thời gian đó, chúng tôi sẽ tập trung cung cấp vũ khí cho họ để họ có thể tiêu diệt IS”. 

my dung chuong trinh huan luyen 500 trieu usd cho phe doi lap o syria hinh 0
Binh sĩ phe đối lập tại Syria. Ảnh RT

“Đôi khi, bạn gặp phải khó khăn và thách thức và không biết sẽ phải làm gì. Tuy nhiên, tôi muốn khẳng định rằng, chương trình này sẽ không bị trì hoãn vĩnh viên”, ông Kirby nhấn mạnh.

Khi được hỏi tại sao chương trình này không hiệu quả, ông Kirby “đá quả bóng” sang Bộ Quốc phòng.

“Tôi chỉ có thể nói rằng, đó là một câu hỏi rất hay mà các bạn nên hỏi Bộ Quốc phòng Mỹ. Tôi cho rằng, họ đã rất thẳng thắn trong việc nêu ra những thách thức họ gặp phải trong việc tuyển mộ binh sĩ cho chương trình của mình”.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng tuyên bố, Washington đã “tìm nhiều cách để cải thiện hiệu quả của chương trình huấn luyện”.

Theo ông Carter, ông “không mấy hài lòng về những nỗ lực ban đầu” của chương trình này và Washington đang tìm cách khác để “vẫn đạt được mụt tiêu chiến lược đã đề ra”.

“Tôi nghĩ các bạn đã được nghe Tổng thống Obama trình bày về những đề xuất mà ông vừa thông qua liên quan đến chương trình này và chúng tôi sẽ thực thi những đề xuất đó”, ông Carter nói.

Trong khi đó, một quan chức Lầu Năm Góc chia sẻ với tờ New York Times rằng, chương trình tuyển mộ binh sĩ phe đối lập tại Syria để huấn luyện tại

Jordan, Qatar, Saudi Arabia và UAE sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Thay vào đó, Mỹ sẽ mở một vài trung tấm huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ dành cho một số lượng rất hạn chế các lãnh đạo của phe đối lập.

Nhà phân tích chính trị Dan Glazebrook nhận định: “Rõ ràng là tình hình phải thay đổi. Quan điểm của tôi từ trước đến nay là việc cung cấp ngân sách để huấn luyện phe đối lập hoàn toàn là một việc không nên làm”.

Ông Glazebrook cho rằng, không có gì phải ngạc nhiên khi hiệu quả của một tuần không kích của Nga còn lớn hơn nhiều so với nỗ lực của liên quân 62 quốc gia đã làm để chống IS trong suốt một năm qua.

Điều này là bởi, chính một tướng lĩnh hàng đầu trong quân đội Mỹ từng thừa nhận trước Quốc hội Mỹ tháng trước rằng chỉ 4-5 chiến binh được Mỹ huấn luyện đủ khả năng chiến đấu trên chiến trường. Lời thừa nhận này khiến Thượng nghị sĩ Jeff Sessions phải “cay đắng” thốt lên rằng “chương trình này đã thất bại hoàn toàn”.

Chính người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng tuyên bố, số lượng ít ỏi binh sĩ phe đối lập đủ khả năng chiến đấu sau khi được huấn luyện “rõ ràng đã đặt ra những hoài nghi về hiệu quả của chương trình huấn luyện kể cả trong trường hợp chương trình này được thay đổi.

Thượng Nghị sĩ John McCain cũng lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống IS tại Syria của Tổng thống Mỹ Obama.

“Đã một năm trôi qua và dường như không thể nói rằng IS đã thất bại và chúng ta đã giành chiến thắng và nếu cứ chiến đấu kiểu này, chúng ta sẽ thất bại”, ông McCain nói.

Tuyên bố của ông McCain được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chính phủ Mỹ công bố khoảng viện trợ lên đến 600 triệu USD cho phe đối lập để chiến đấu chống IS và chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al- Assad.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top