Thế giới

Mỹ-EU đạt thoả thuận cắt giảm thuế với tôm hùm và một số mặt hàng

ClockThứ Bảy, 22/08/2020 17:40
TTH.VN - Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (21/8) đã công bố một thỏa thuận quy mô nhỏ trị giá khoảng 200 triệu USD, trong đó hai bên sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm của nhau. Đây được xem là một dấu hiệu xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và EU trong lĩnh vực thương mại.

Mỹ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của EU và AnhMỹ-EU tiến “từng bước nhỏ” tới thỏa thuận thương mại song phươngMỹ xem xét đàm phán thương mại 'nghiêm túc' với EU

EU sẽ cắt thuế nhập khẩu từ 8%-12% đối với tôm hùm từ Mỹ theo thoả thuận vừa đạt được. Ảnh minh hoạ: AFP/Tuoitre

Trong khi hai bên từng mâu thuẫn về trợ cấp nhà nước đối với máy bay và việc Tổng thống Mỹ áp thuế trừng phạt đối với thép và nhôm của EU, thoả thuận vừa đạt được giữa Mỹ và EU đã được công bố trong một tuyên bố chung ngày 21/8. Một quan chức EU cho rằng, tầm quan trọng của thỏa thuận là nó có thể mang lại kết quả tích cực ở những vấn đề khác.

Theo thỏa thuận, EU sẽ giảm thuế nhập khẩu từ 8% -12% đối với tôm hùm nhập khẩu từ Mỹ, trong khi Washington cũng sẽ giảm 50% thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của châu Âu như đồ thủy tinh, gốm sứ, bật lửa dùng một lần và đồ ăn chế biến sẵn.

Để tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, các mức thuế giảm và xóa bỏ sẽ được áp dụng cho tất cả các thành viên WTO, và các sản phẩm trên đã được lựa chọn để tối đa hóa lợi ích chung của các bên.

Toàn bộ thỏa thuận trị giá khoảng 168 triệu euro (198 triệu USD). Số liệu thương mại cho thấy, EU đã nhập khẩu khoảng 42 triệu euro tôm hùm của Mỹ và xuất khẩu sang nước này 126 triệu euro các sản phẩm khác có liên quan. 

Thực tế, tôm hùm là mối quan tâm lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà lập pháp nước này cũng đã nhiều lần kêu gọi viện trợ cho ngành công nghiệp tôm hùm, hỗ trợ sinh kế của 4.500 người nuôi tôm hùm được nhà nước cấp phép và thêm 10.000 người khác liên quan.

Thỏa thuận vừa đạt được sẽ vẫn cần sự chấp thuận của các chính phủ EU và Nghị viện châu Âu. Điều này có thể mất thời gian khoảng vài tuần.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top