Thế giới

Mỹ, EU nhất trí tăng cường công tác về TTIP năm 2016

ClockThứ Bảy, 12/12/2015 08:22

Tuyên bố trên do Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đưa ra sau cuộc hội đàm tại Brussels, Bỉ.

Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom trong một phiên thảo luận về TTIP. Ảnh: AFP

“Tại cuộc hội đàm của chúng tôi ngày hôm nay, cả hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa công tác chung trong năm 2016 nhằm giúp các cuộc đàm phán tiến triển nhanh chóng, bao gồm việc thúc đẩy các vòng đàm phán thường xuyên và chính thức, cũng như thúc đẩy các tham vấn cấp Bộ trưởng”, tuyên bố cho hay.

“Các bên đã có những tiến bộ đáng kể trên con đường đạt đến thỏa thuận này trong 1 năm qua. Chúng tôi cam kết khẩn trương đạt được một hiệp định toàn diện, đầy tham vọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm, mở rộng quan hệ đối tác chiến lược và phản ánh các giá trị chung của hai bên”, tuyên bố nói thêm.

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại TTIP đang phải đối mặt với những lời chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hoạt động và hoạch định chính sách bởi tính bí mật của các cuộc đàm phán với mục đích phi điều tiết thương mại giữa Mỹ và EU, hai thị trường chiếm 60% sản lượng toàn cầu.

Các thỏa thuận bí mật đã bị chỉ trích rộng rãi về khả năng giảm các tiêu chuẩn môi trường, sức khỏe, an toàn và quyền của người lao động. Vòng đàm phán thứ 12 của Mỹ-EU dự kiến ​được tổ chức vào đầu năm 2016 với mục đích soạn thảo một văn bản thỏa thuận đầy đủ trước khi kết thúc năm tới.

Thanh Ngân (lược dịch từ Globaltimes & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên minh châu Âu muốn Mỹ nhượng bộ trong đàm phán TTIP

Vòng đám phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể được nối lại sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, và EU sẽ chỉ thông qua một thỏa thuận thương mại và đầu tư không làm tổn hại đến các tiêu chuẩn của khối.

Liên minh châu Âu muốn Mỹ nhượng bộ trong đàm phán TTIP
Đức: Biểu tình rầm rộ phản đối Hiệp định TTIP

Hàng trăm ngàn người dự kiến ​​sẽ tham gia vào cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn nước Đức trong hôm nay (17/9) để phản đối Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), tin từ PressTV cho biết.

Đức Biểu tình rầm rộ phản đối Hiệp định TTIP
OECD & WTO: TTIP khó khăn nhưng các nước không nên từ bỏ

Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với một số vấn đề và sẽ mất thêm thời gian để đạt được, hãng tin CNBC ngày 4/9 dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Angel Gurria nhận định.

OECD  WTO TTIP khó khăn nhưng các nước không nên từ bỏ
Return to top