Thế giới

Mỹ: Fed thông báo tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp

ClockThứ Năm, 17/06/2021 09:55
Sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở liên bang, Fed thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ gần bằng 0 để hỗ trợ nền kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục giữ mức lãi suất cơ bản gần bằng 0Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ tiến trình nâng lãi suấtFED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%

Các tập tiền 100 USD tại nhà máy in tiền quốc gia ở Fort Worth, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/6, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp như hiện nay.

Sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, ngân hàng này thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ gần bằng 0 để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Fed thừa nhận lạm phát gia tăng, tuy nhiên tiếp tục cho rằng lý do chủ yếu là từ các yếu tố “tạm thời.”

Fed cũng khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng hành động nếu thấy cần thiết.

Hiện Fed đã nâng dự báo trung bình về lạm phát trong năm nay lên 3,4% từ mức 2,4% trong tháng 3 vừa qua và nâng triển vọng tăng trưởng lên 7,0% từ 6,5%.

Ngoài ra, Fed cũng thông báo sẽ giữ nguyên biên độ lãi suất cơ bản từ 0-0,25% và tiếp tục mua một khoản trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng để giảm áp lực chi phí đi vay. Theo dự đoán Fed, lãi suất có thể sẽ tăng lần đầu tiên vào năm 2023.

Trong một phát biểu, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết khi nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, sự thay đổi về nhu cầu có thể lớn và nhanh chóng, và những trở ngại, khó khăn trong tuyển dụng cũng như các ràng buộc khác có thể tiếp tục hạn chế mức độ điều chỉnh nhanh chóng của nguồn cung khiến khả năng lạm phát có thể trở nên cao hơn và dai dẳng hơn.

Ông Powell cũng khẳng định nếu có những dấu hiệu cho thấy đường đi của lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát dài hạn đang tăng một cách đáng kể và liên tục, vượt quá mức phù hợp với mục tiêu đề ra, Fed sẽ chuẩn bị để điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Ông Powell và các quan chức Fed cũng bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm bớt khi nền kinh tế Mỹ đạt tốc độ ổn định hơn.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Cục Thống kê lao động Mỹ (BLS) mới đây công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này đã tăng 5% trong 12 tháng tính đến tháng 5 vừa qua. Điều làm dấy lên lo ngại về lạm phát vốn đang được các nhà chính sách ở Washington lên tiếng cảnh báo.

Theo BLS, CPI, một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ, tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ năm 2008 khi các nhà cung cấp vật lộn để theo kịp với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top