Thế giới

Mỹ giúp các đồng minh Arab thúc đẩy phòng thủ tên lửa

ClockThứ Hai, 20/07/2015 14:19
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik hôm nay (20/7) dẫn lời các quan chức cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tìm cách giảm bớt sự phản đối của các đối tác Arab về thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được với Iran bằng việc thúc đẩy phòng thủ tên lửa đạn đạo trong khu vực.

Trích dẫn lời của một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, tờ Wall Street Journal nói rằng, song song với việc phát triển khả năng tích hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo trong khu vực giữa các đồng minh chủ chốt, bao gồm cả Saudi Arabia, chính phủ Mỹ cũng muốn đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho các đối tác tại Trung Đông.

Bằng cách đó, Nhà Trắng muốn giữ chân Saudi Arabia - đối thủ trong khu vực của Iran, bước vào một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân với Tehran.


Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD - Ảnh: breakingdefense

Hồi tháng 5/2015, Tổng thống Mỹ Obama đã công bố những kế hoạch về cấu trúc hợp nhất hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), bên cạnh việc tiếp tục bán vũ khí.

Hoa Kỳ, cùng với 5 cường quốc khác, vừa đạt một thỏa thuận lịch sử với Iran vào tuần trước, kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân của Iran trong hơn một thập kỷ qua để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.

GCC và Israel nghi ngờ các quy định trong Kế hoạch hành động phối hợp toàn diện (JCPOA) về việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận về vũ khí và công nghệ tên lửa đạn đạo của Liên Hợp Quốc, tương ứng trong 5 năm và 8 năm tới, sẽ khiến Iran được tự do theo đuổi các khả năng này.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, thách thức lớn nhất của chính quyền Tổng thống Obama sau thỏa thuận hạt nhân Iran chính là việc chống lại các phản ứng dữ dội của các nước trong khu vực về vấn đề cấm vận vũ khí và công nghệ tên lửa.

Hội đồng hợp tác vùng Vịnh là một liên minh kinh tế liên chính phủ trong khu vực, bao gồm các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh Ba Tư: Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & WSJ)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top