ClockThứ Sáu, 13/04/2018 09:07

Mỹ-Hàn-Nhật thúc đẩy cho các cuộc đối thoại sắp tới với Triều Tiên

Tân Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 12/4 đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, người đang thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới Washington, nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Triển vọng Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ- Triều ngày càng rõ nétÔng Kim Jong-un chủ trì cuộc họp về thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tớiMỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóaMỹ: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tạo đà cho hội nghị Triều-MỹCơ hội mở cánh cửa ngoại giao Mỹ-Triều sau 70 năm

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) trong cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Bình Nhưỡng ngày 5/3. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)

Phát biểu với báo giới tại sân bay Dulles trước khi lên đường trở về Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho hay hai bên đã thảo luận nhiều nội dung. 


Quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ, do vậy hai bên đã cuộc trao đổi rộng mở về các cách thức để tổ chức 2 sự kiện này, qua đó hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. 

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng cho hay tại cuộc gặp, hai quan chức đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ. Phía Nhà Trắng cũng cho biết ông Bolton đã có cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Nhật Bản Shotaro Yachi. 

Cả ông Chung Eui-yong và ông Yachi đều là những cố vấn an ninh quốc gia nước ngoài đầu tiên gặp ông Bolton kể từ khi ông này đảm nhận vai trò mới hôm 9/4. 

Hồi tháng trước, ông Chung Eui-yong cũng tới Washington ngay sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. 

Ông đã truyền đạt mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi có thể, cùng với cam kết của Bình Nhưỡng về việc phi hạt nhân hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Trước đó, các quan chức Hàn Quốc xác nhận Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je và quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Susan Thornton gần đây đã thiết lập một kênh liên lạc thường xuyên trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới. 

Cho tới nay, phía Hàn Quốc luôn kêu gọi một thỏa thuận "toàn diện và theo từng giai đoạn" về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi tân Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, một chính trị gia có đường lối cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên và Iran, lại yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top