ClockThứ Năm, 22/11/2018 08:43

Mỹ-Hàn sẽ thu hẹp quy mô cuộc tập trận quân sự năm 2019

TTH.VN - Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ thu hẹp quy mô của một cuộc tập trận quân sự dự kiến diễn ra vào mùa xuân tới để tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (21/11) cho biết.

Mỹ ngừng vô hạn định các cuộc tập trận có lựa chọn với Hàn QuốcMỹ, Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào đầu tháng 12Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận phòng không quy mô lớn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Bộ trưởng Mattis phát biểu trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, cuộc tập trận mang tên “Đại bàng non” năm 2019 sẽ được giảm quy mô. Đây sẽ là cuộc tập trận chung thứ năm được điều chỉnh – động thái được xem như một sự nhượng bộ để Bắc Triểu Tiên giữ đúng lời hứa hủy bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

"Cuộc tập trận Đại bàng non sẽ được tổ chức ở một mức độ mà sẽ không gây hại cho ngoại giao", hãng tin trích lời Bộ trưởng Mattis nói.

Trước đó, vào tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore rằng sẽ làm việc hướng tới việc phi hóa hạt nhân "hoàn toàn" trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên đã bị đình trệ.

Bắc Triều Tiên phản đối các cuộc tập trận chung, mặc dù Seoul và Washington đảm bảo chúng đều là các hoạt động phòng thủ trong tự nhiên.

Lầu Năm góc nói rằng các cuộc tập trận khác cũng sẽ được xem xét. "Chúng tôi tiếp tục xem xét nhiều khía cạnh của các cuộc tập trận trong tương lai, bao gồm quy mô và phạm vi của chũng", Đại tá Chris Logan, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết trong một tuyên bố.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top