ClockThứ Sáu, 23/09/2016 14:55

Mỹ hỗ trợ Niger phát triển nông nghiệp

TTH.VN - Niger là một trong những nước nghèo nhất thế giới và luôn xếp dưới đáy trong bảng chỉ số phát triển con người của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Niger là một trong những nước nghèo nhất thế giới​. Ảnh: Reuters

Trước tình hình nghiêm trọng ở Niger, một cơ quan viện trợ của Hoa Kỳ ngày hôm qua (22/9) cho biết, nước này đang đầu tư hàng trăm triệu USD để đẩy mạnh nông nghiệp ở Niger bằng cách cải thiện nguồn nước, nâng cấp mạng lưới đường bộ và các thị trường đang phát triển, hỗ trợ được cho ít nhất 4 triệu người Nigeriens.

Tập đoàn Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) của chính phủ Hoa Kỳ hồi tháng 6/2016 đã công bố một gói tài trợ trị giá 437 triệu USD cho các quốc gia Tây Phi, nơi mà 4/5 người dân làm việc trong ngành nông nghiệp và là ngành xuất khẩu lớn thứ 2 của đất nước, chỉ sau quặng uranium.

Reuters cho biết, Niger là một trong những nước nghèo nhất thế giới và luôn được xếp dưới đáy trong bảng chỉ số phát triển con người của LHQ.

Lũ lụt và hạn hán đã tàn phá cây trồng của 18 triệu người và khiến họ phải vật lộn để sinh sống. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu sẽ làm cho đất nước này càng dễ bị hạn hán, xói mòn và mất đất rừng, làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD).

"Chúng tôi đang đầu tư vào trụ cột kinh tế của đất nước - ngành nông nghiệp - làm nền tảng cho sự tăng trưởng tài chính có thể giúp thúc đẩy cuộc chiến chống đói nghèo," bà Dana Hyde, giám đốc điều hành của MCC nói.

"Gói hỗ trợ này không chỉ về nông nghiệp, mà còn xem xét cách thức để giúp nông dân sản xuất, vận chuyển và bán hàng hóa của họ", bà nói với Reuters trong một sự kiện ở New York nhằm thúc đẩy thỏa thuận với Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou

Ngân sách của MCC cũng sẽ được sử dụng để phục hồi và phát triển ba hệ thống thủy lợi lớn, thiết lập các thị trường mới và thiết lập tài nguyên thiên nhiên và các kế hoạch quản lý sử dụng đất đai. Người nông dân sẽ được đào tạo về nông nghiệp với khí hậu thông minh, trong đó tập trung vào phụ nữ và thanh niên.

"Phụ nữ là người đóng vai trò không thể thiếu trong các trang trại của Niger - có thể thúc đẩy toàn bộ cộng đồng, trong khi những người trẻ tuổi - chiếm 1/2 dân số - có thể đẩy mạnh tăng trưởng," bà Hyde nói thêm.

Một trong những trở ngại lớn nhất để đẩy mạnh nông nghiệp ở Niger là việc thiếu dữ liệu đáng tin cậy về sản xuất cây trồng và năng suất, theo MCC, và cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ để cải thiện việc thu thập dữ liệu.

Tổ chức từ thiện Vệ sinh môi trường WaterAid hoan nghênh các dự án MCC nhưng nói rằng, các chiến dịch này cần phải đảm bảo nhu cầu nước sạch cơ bản của người dân khi tập trung vào nông nghiệp quy mô lớn ở một đất nước nơi mà 4/10 người dân không được tiếp cận với nước sạch.

"Chương trình phải chắc chắn rằng các quyền cơ bản của những người dân nghèo nhất nước phải được đảm bảo", Sarina Prabasi, giám đốc điều hành của WaterAid Mỹ cho biết.

Bảo Nghi  (Lược dịch từ Reuters & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top