ClockThứ Sáu, 14/10/2016 08:59

Mỹ hoan nghênh ông Guterres được bầu làm Tổng thư ký LHQ

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã chính thức được Đại hội đồng LHQ bổ nhiệm làm Tổng Thư ký tiếp theo của LHQ thay thế ông Ban Ki-moon.

Ông Antonio Guterres chính thức được đề cử làm Tổng thư ký LHQ

Đại hội đồng LHQ sáng 13/10 chính thức bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành người đứng đầu LHQ thay cho Tổng thư ký Ban Ki-moon mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Chính quyền Mỹ ngay sau đó tuyên bố hoan nghênh tân Tổng thư ký mới trong khi ông Guterres khẳng định ưu tiên hàng đầu là giải quyết vấn đề người tỵ nạn Syria.

my hoan nghenh ong guterres duoc bau lam tong thu ky lhq hinh 1
Tân Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres. (Ảnh: Alchetron).
Ngay sau khi ông Guterres chính thức được Đại hội đồng LHQ bổ nhiệm làm tân Tổng thư ký LHQ hôm 13/10, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí chúc mừng và bày tỏ hy vọng tân Tổng thư ký LHQ sẽ thực hiện tốt sứ mệnh của mình.

Trong thông cáo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định thế giới đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức chưa từng có, từ việc chấm dứt xung đột tại Syria cho đến giải quyết cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu tồi tệ nhất sau Chiến tranh thế giới thứ hai, từ thực thi thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris cho đến các mục tiêu Thiên niên kỷ.

my hoan nghenh ong guterres duoc bau lam tong thu ky lhq hinh 2
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP
Ông Kerry cũng cho rằng, LHQ cần một lãnh đạo kiên định với tuyên ngôn của tổ chức này. Thời gian qua ông Guterres đã chứng minh điều này và sẽ thực hiện tốt sứ mệnh mới của mình.

Trong tuyên bố đầu tiên sau khi được bổ nhiệm làm Tổng thư ký LHQ, ông Guterres đặt ưu tiên chấm dứt những đau khổ mà người tỵ nạn Syria đang phải chịu đựng: “Điều tôi có thể nói là tôi đã cố gắng hết sức để mang lại hòa bình cho người dân Syria và bây giờ sẽ là trên cương vị Tổng thư ký LHQ. Tôi cũng thấy rằng các nước bảo trợ chính cho tiến trình này sẽ nhóm họp trở lại để thúc đẩy hòa bình. Tôi chỉ ước muốn rằng họ sẽ thành công vì chấm dứt sự đau khổ cho người dân Syria là bổn phận đạo đức của tất cả chúng ta”.

Trước đó, Tổng thư ký sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và đại diện của các nhóm quốc gia tại LHQ đã lần lượt có các bài phát biểu chúc mừng ông Guterres được chính thức phê chuẩn làm Tổng thư ký thứ 9 của LHQ.

my hoan nghenh ong guterres duoc bau lam tong thu ky lhq hinh 3
Ông Guterres trò chuyện với một số trẻ tị nạn khi còn là Cao ủy LHQ về người tị nạn. Ảnh: AP
Đánh giá cao sự đóng góp của ông Guterres trong thời gian qua, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Bản năng chính trị của ông thuộc về LHQ, hợp tác cho lợi ích chung, chia sẻ trách nhiệm cho mọi người và hành tinh. Ông ấy nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ, từ trên bàn đàm phán hòa bình cho đến hoạt động của LHQ. Ông Guterres là sự lựa chọn tuyệt vời cho LHQ khi chúng ta đang xây dựng tổ chức này dựa trên những tiến bộ suốt thập kỷ qua trong lúc đối phó với những bất ổn của thế giới hôm nay”.

Ông Guterres sinh năm 1949 tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Ông từng giữ chức vụ Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và là người phụ trách Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) trong 10 năm từ 2005 đến 2015. Ông Guterres được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong các nỗ lực cải cách LHQ cũng như đối phó với các cuộc xung đột và khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra tại Syria, Yemen cũng như Libya./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top