Thế giới

Mỹ hoan nghênh quyết định ngừng điều tra hạt nhân đối với Iran

ClockThứ Tư, 16/12/2015 07:12
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 15/12 lên tiếng hoan nghênh quyết định của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc về việc kết thúc cuộc điều tra khả năng Iran sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, kéo dài suốt 12 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Jihadwatch

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được phát hành bằng văn bản tại thủ đô Moscow (Nga), nơi ông Kerry đang có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Nga về nội chiến Syria. Theo đó, nhà ngoại giao hàng đầu Washington cho hay, quyết định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tạo điều kiện cho các bên liên quan tập trung vào việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân mang tính lịch sử giữa Iran và các quốc gia thuộc Nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) được ký kết ngày 14/7 vừa qua. Qua đó, Tehran đồng ý hạn chế hoạt động của chương trình hạt nhân nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế đang đè nặng lên kinh tế nước này.

Trong một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Iran, Hội đồng Thống đốc của IAEA đã thông qua một nghị quyết kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 12 năm qua, song vẫn cho phép các thanh sát viên tiếp tục quan sát và kiểm soát chương trình hạt nhân của Tehran, tuyên bố trên nói thêm.

“Giải pháp của ngày hôm nay cho thấy rõ ràng rằng, Hội đồng Thống đốc của IAEA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ nhằm xác minh rằng, Iran luôn thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào việc thực hiện đầy đủ JCPOA để đảm bảo mục đích mang tính chất hoà bình của chương trình hạt nhân Iran”, ông Kerry nhấn mạnh. 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & RT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top