ClockThứ Sáu, 05/04/2019 09:50

Mỹ hối thúc chia sẻ gánh nặng tài chính giữa các thành viên NATO

Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã diễn ra tại thủ đô Washington, Mỹ ngày 4/4.

Liên minh phòng thủ châu Âu chính thức ra mắt tại Paris'NATO là một trong các trụ cột đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ'

Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm lần thứ 70 ngày Liên minh quân sự lớn nhất thế giới ra đời. Tham dự hội nghị có Ban thư ký NATO, Ngoại trưởng 29 nước thành viên và Ngoại trưởng Bắc Macedonia, nước lần đầu tiên tham dự với tư cách là quốc gia quan sát viên. Dự kiến, Bắc Macedonia sẽ trở thành thành viên chính thức thứ 30 của NATO vào mùa Thu năm 2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNBC.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận hàng loạt chủ đề, trong đó tập trung nhiều vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh và chia sẻ gánh nặng tài chính giữa các thành viên NATO, đồng thời đưa ra các quyết định quan trọng về một số vấn đề khẩn cấp.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không một liên minh nào có thể tồn tại mà không có sự đầu tư thích đáng từ tất cả thành viên. Theo ông Pompeo, các nước đồng minh đã cùng với Mỹ thừa nhận sự cần thiết phải có sự chia sẻ gánh nặng tài chính lớn hơn nữa từ mỗi thành viên. Kể từ năm 2016, các nước đồng minh đã cam kết đóng góp 41 tỷ USD và sẽ tăng lên 100 tỷ USD vào cuối năm 2020. Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi các nước thành viên giải thích cho người dân nước mình về tầm quan trọng của răn đe tập thể và các cam kết chi tiêu sẽ giúp củng cố đoàn kết về chính trị.

“Là một liên minh quân sự, các sỹ quan NATO nên là lực lượng số một. Các lực lượng lục quân, hải quân và không quân phải được huấn luyện, trang bị đầy đủ và sẵn sàng tham gia giải quyết xung đột hoặc xử lý khủng hoảng khi được yêu cầu”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo đồng thời cho biết, Mỹ đang tiếp tục thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch của Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga vốn làm dấy lên những căng thẳng trong quan hệ với Washington thời gian vừa qua. Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định việc nước này mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga là thỏa thuận đã được thực hiện và không thể hủy bỏ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top