ClockThứ Năm, 22/06/2017 14:18

Mỹ hối thúc Trung Quốc gia tăng áp lực với Triều Tiên

Các nhà ngoại giao và lãnh đạo Mỹ hôm qua, 21/6 đã yêu cầu Trung Quốc gia tăng áp lực về kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Quang cảnh cuộc hội đàm cấp cao Mỹ-Trung diễn ra hôm qua, 21/6. Ảnh: Reuters

Hôm qua, 21/6, cuộc hội đàm cấp cao giữa các nhà ngoại giao và lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Trung Quốc đã được tổ chức tại Washington (Mỹ).

Tham gia cuộc họp có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Yang Jiechi và Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui.

Cuộc gặp được tổ chức chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã “thất bại”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (phải) trong cuộc hội đàm. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết các quan chức Mỹ “đã nhắc lại với Trung Quốc rằng nước này cần có trách nhiệm gia tăng áp lực về kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên nếu muốn ngăn chặn sự leo thang quân sự trong khu vưc.”

Đáp lại lời đề nghị của ông Tillerson, phía Trung Quốc đồng ý rằng các công ty của nước này “không nên hợp tác kinh doanh” với những tổ chức, cá nhân ở Triều Tiên bị nêu tên trong danh sách trừng phạt.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) tham dự họp báo chung sau hội đàm. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có mất niềm tin vào Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết quan điểm của Tổng thống đại diện cho sự thất vọng của người dân Mỹ đối với sự khiêu khích của Bình Nhưỡng, và với việc “một thanh niên trai tráng (Otto Warmbier – PV) đến Triều Tiên trong trạng thái khỏe mạnh, có một hành động sai trái nhỏ để rồi trở về Mỹ trong tình trạng thực vật.”

Ông Mattis khẳng định Washington “sẽ tiếp tục có những biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình và các đồng minh trước sự đe dọa của Triều Tiên, khi mà nước này đang nỗ lực phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ”.

Trong năm nay, Tổng thống Donald Trump sẽ tới thăm Trung Quốc. Bắc Kinh và Washington cũng đã đồng ý mở rộng quan hệ quân sự, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền hai nước trong việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp những bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Cuối ngày hôm qua, 21/6, Tổng thống Trump phát biểu tại Iowa (Mỹ) rằng “Washington có mối quan hệ tuyệt vời với Bắc Kinh và tôi thực sự thích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top