Thế giới

Mỹ hứng chịu tổn thất đầu tiên trong cuộc chiến chống IS

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 14:55
TTH.VN - Một thành viên của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng trong sứ mệnh giải cứu con tin bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ đêm hôm thứ Tư (21/10) ở phía bắc Iraq. Đây là người Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong một cuộc chiến đấu trên mặt đất với nhóm khủng bố IS, giới chức Mỹ hôm qua (22/10) cho biết.

69 con tin đã được giải cứu trong chiến dịch tấn công vào một nhà tù của nhóm IS ở khu vực cách phía bắc thành phố Hawija chỉ khoảng 7km, Hội đồng An ninh khu vực Kurdistan cho biết. Lực lượng chống khủng bố của khu vực này cũng tham gia vào chiến dịch giải cứu con tin cùng nhóm biệt kích Mỹ.

Một lính biệt kích của Mỹ đã thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu con tin ở phía bắc Iraq

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc - ông Peter Cook cho biết tại một cuộc họp báo rằng, chiến dịch trên đã đánh dấu một sự thay đổi trong chiến thuật của Mỹ trong cuộc chiến chống lại lực lượng chiến binh của nhóm khủng bố khét tiếng IS. Lực lượng này đang gây ra mối đe doạ an ninh lớn nhất cho đất nước Iraq kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền cố Tổng thống Saddam Hussein năm 2003.

"Tôi không có ý nói đây là một điều sẽ xảy ra thường xuyên, nhưng tôi cho rằng đó là một biểu tượng cho những nỗ lực mà chúng tôi đang thực hiện nhân danh các đối tác của mình”, ông Cook cho các phóng viên biết.

Đó là cuộc đột kích có ý nghĩa nhất nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS kể từ hồi tháng Năm, khi các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt được một trong những thủ lĩnh cấp cao hàng đầu của chúng - Abu Sayyaf đến từ Tunisia, trong một cuộc tấn công bất ngờ vào Syria.

Chiến dịch giải cứu con tin của Mỹ diễn ra trong bối cảnh phương Tây và Mỹ đang ngày một trở nên lo ngại về sự can thiệp sâu hơn của Nga vào tình hình Trung Đông.

Những con tin được giải cứu trong chiến dịch mới nhất của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đều là người Ả-rập, trong đó có nhiều người dân địa phương và cả những thành viên của IS bị nhóm khủng bố tình nghi là gián điệp, một quan chức Mỹ hôm qua cho hay.

Vị quan chức Mỹ cũng cho biết thêm, có khoảng 20 con tin là thành viên của lực lượng an ninh Iraq. "Một số là chiến binh của Daesh (tên gọi khác của nhóm IS) và họ bị Daesh nghi là gián điệp. Phần còn lại trong nhóm con tin là dân thường địa phương”.

Hơn 20 chiến binh IS đã bị tiêu diệt và 6 tên khác bị bắt giữ trong chiến dịch giải cứu con tin. Nhóm IS miêu tả chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ là “không thành công” nhưng thừa nhận có thương vong trong lực lượng của chúng.

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top