Thế giới

Mỹ hướng đến thỏa thuận khung kinh tế với châu Á vào năm 2022

ClockThứ Bảy, 11/12/2021 14:57
TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch ký kết một thỏa thuận khung về kinh tế “rất mạnh mẽ” với các quốc gia châu Á trong năm tới.

Mỹ xem xét bầu đại sứ tại Singapore vào thời điểm tái gắn kết với châu Á – Thái Bình DươngNhật Bản coi trọng vai trò của Mỹ và EU với sự ổn định ở châu Á

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu tại một cuộc họp báo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, thỏa thuận khung về kinh tế nói trên sẽ tập trung vào các lĩnh vực, bao gồm điều phối các chuỗi cung ứng, kiểm soát xuất khẩu, và tiêu chuẩn về trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận bàn tròn được tổ chức tại trụ sở của Hãng thông tấn Bloomberg ở tiểu bang New York (Mỹ), bà Gina Raimondo cho biết về việc tăng cường sự kết nối của Mỹ với châu Á: “Đó là một ưu tiên của tổng thống”.

Cũng theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, thỏa thuận khung này sẽ có cơ chế “linh hoạt”, trong đó một số quốc gia có thể sẽ không cần phải tham gia vào tất cả các hạng mục. Kế hoạch hướng đến sự kết nối không chỉ với các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Singapore, Australia và New Zealand, mà còn với các nền kinh tế mới nổi như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

Trong đó, chuỗi cung ứng cho những mặt hàng quan trọng bao gồm chất bán dẫn là một trọng tâm đặc biệt. Mục tiêu sẽ là “sự hợp tác lâu dài và mạnh mẽ xung quanh các chuỗi cung ứng”, giúp giải quyết vấn đề thiếu sự phối hợp giữa nhà sản xuất và người dùng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Return to top