Thế giới

Mỹ, Iraq đạt thỏa thuận kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ

ClockThứ Ba, 27/07/2021 09:29
Tổng thống Joe Biden thông báo quan hệ hai nước Mỹ-Iraq đang bước vào một giai đoạn mới, bao gồm việc Mỹ sẽ chấm dứt tham gia vào các hoạt động chiến đấu tại Iraq.

Quốc tế lo ngại về căng thẳng tại Iraq, kêu gọi Mỹ-Iran kiềm chế tối đaIraq hài lòng với phán quyết chống lại lệnh cấm nhập cư của ông TrumpTrump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng IS ở Iraq và Syria

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi. Nguồn: Reuters

Ngày 26/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã đạt được thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq vào cuối năm 2021 sau hơn 18 năm Mỹ triển khai quân đội tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trước cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Iraq al-Kadhimi tại Nhà Trắng trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Iraq, Tổng thống Joe Biden thông báo quan hệ hai nước đang bước vào một giai đoạn mới, bao gồm việc Mỹ sẽ chấm dứt tham gia vào các hoạt động chiến đấu tại Iraq.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố khi kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq và cho biết vai trò của quân đội Mỹ sẽ là tiếp tục đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ quân đội Iraq và đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng khi lực lượng này trỗi dậy.

Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ sớm gửi 500.000 liều vaccine ngừa COVID-19 tới Iraq trong vài tuần tới.

Với thỏa thuận trên cùng với với quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Afghanistan vào cuối tháng Tám tới, Mỹ sẽ chấm dứt hai cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại khu vực này.

Hiện có khoảng 3.500 binh lính nước ngoài vẫn đang đồn trú trên lãnh thổ Iraq, trong đó có 2.500 lính Mỹ, vốn được điều động tới Iraq để tham gia cuộc chiến chống IS.

Đây là cuộc gặp thứ hai trong số ba cuộc gặp trực tiếp với các nhà lãnh đạo Trung Đông của Tổng thống Joe Biden, sau cuộc gặp với Quốc vương Abdullah của Jordan, và trước cuộc gặp tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Điều này cho thấy cả Mỹ và Iraq đều coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như hợp tác song phương theo thỏa thuận năm 2008 quy định việc Mỹ rút quân khỏi Iraq, hay lĩnh vực chính trị, kinh tế, năng lượng, khí hậu, y tế và an ninh, bao gồm các nỗ lực chung nhằm đảm bảo đánh bại IS về lâu dài.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top